Ăn côn trùng giúp não người tiến hóa?

  •   4,34
  • 1.060

Được nuôi dưỡng với chế độ ăn thanh đạm như kiến, ốc sên và bọ có thể kích thích sự phát triển hướng đến một não bộ lớn hơn, đảm nhiệm các chức năng nhận thức cao hơn ở người tiền sử và các loài linh trưởng khác.

“Những sự thách thức có liên quan đến việc tìm kiếm thức ăn từ lâu được cho là điều kiện quan trọng trong việc hình thành sự tiến hóa của não bộ và chức năng nhận thức ở linh trưởng, bao gồm loài người”, theo Phys.org dẫn lời trưởng nhóm Amanda D Melin của Đại học Washington (Mỹ).

Ăn côn trùng giúp não người tiến hóa?

Kết quả nghiên cứu của nhóm Melin cho thấy, việc phải ăn côn trùng khi nguồn thực phẩm khan hiếm có thể đóng góp vào quá trình tiến hóa nhận thức của loài hominid và thiết lập nền tảng cho việc sử dụng công cụ hiện đại ở loài người.

Dựa trên kết quả nghiên cứu 5 năm ở loài khỉ tại Costa Rica, báo cáo trên cung cấp chứng cứ hỗ trợ thuyết tiến hóa vốn liên hệ sự phát triển của các kỹ năng cảm biến và vận động - như sự khéo léo của đôi tay, sử dụng công cụ và khả năng giải quyết vấn đề bằng cách đưa ra các sáng kiến - với những thách thức đến từ hoạt động tìm kiếm và khai thác nguồn thực phẩm từ côn trùng.

Đây cũng là cuộc nghiên cứu đầu tiên đưa ra chứng cứ chi tiết cho thấy sự thay đổi nguồn cung cấp thức ăn do thời tiết và mùa màng gây ảnh hưởng đến các mô hình ăn uống ở loài khỉ trong hoang dã.

Cuộc nghiên cứu cũng cho thấy nhiều nhóm dân số trên thế giới thường ăn côn trùng theo mùa và cho rằng thói quen này đóng vai trò chủ chốt trong quá trình tiến hóa ở người.

Theo Thanh Niên
  • 4,34
  • 1.060