Ấn Độ đối mặt nguy cơ thiếu nước

Theo kết quả theo dõi của các vệ tinh thuộc NASA (Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ), nhiều nơi ở Ấn Độ đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước trầm trọng.

Vệ tinh Grace phát hiện ở tây bắc Ấn, trong đó có cả Delhi, mực nước ngầm tụt xuống khoảng 4cm mỗi năm. Trên tạp chí Nature, nhóm phân tích dữ liệu từ vệ tinh Grace cho biết lượng mưa trong khu vực không thay đổi, trong khi nhu cầu nước lại quá cao, chủ yếu phục vụ nông nghiệp.

Phát hiện trên được công bố hai ngày sau khi Chính phủ Ấn Độ có báo cáo cảnh báo nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng nước tại nước này.

Vệ tinh Grace

Khoảng ¼ Ấn Độ đang trải qua thời kỳ hạn hán do mưa ít hơn và trễ hơn so với mọi năm. Tuy nhiên theo nghiên cứu của NASA, thời tiết và các yếu tố khí hậu không phải là nguyên nhân chính khiến nguồn nước suy giảm ở các bang tây bắc Rajasthan, Haryana và Punjab. “Người dân đang bơm quá nhiều nước”, nhóm nghiên cứu nói.

Cách đây ba năm, các nhà khoa học chịu trách nhiệm theo dõi vệ tinh Grace đã lưu ý tình trạng thất thoát nước ở nhiều khu vực châu Phi, tuy nhiên tình hình hiện tại ở Ấn Độ khiến họ quan tâm nhiều hơn.

Trong sáu năm nghiên cứu, chúng tôi ghi nhận khoảng 109km3 nước đã biến mất khỏi khu vực này, gấp đôi so với lượng nước cung cấp của hồ chứa lớn nhất Ấn Độ từ 2002 - 2008”, tiến sĩ Rodell thuộc nhóm nghiên cứu nói.

Tiến sĩ Raj Gupta, một nhà khoa học làm việc tại Trung tâm cải tiến ngô và lúa mì quốc tế (CIMMYT), nhận định hạn hán sẽ khiến tình trạng tụt mực nước ngầm ở Ấn Độ diễn ra tồi tệ hơn.

Không có mưa, nông dân sẽ bơm nhiều nước hơn. Họ cần tưới tiêu do vậy ngày càng bơm nhiều nước. Điều này cần phải dừng lại ngay hôm nay hoặc ngày mai”, tiến sĩ Gupta cảnh báo.

Minh Anh - Tuổi trẻ online (Theo BBC)