Ấn Độ sẽ đưa người vào không gian năm 2015

  •   32
  • 413

Quốc gia đông dân thứ hai thế giới vừa công bố kế hoạch phóng tàu vũ trụ có người lái năm 2015 với khoản đầu tư 2,5 tỷ USD, nhằm gia nhập câu lạc bộ các "đại gia" chinh phục không gian gồm Nga, Mỹ và Trung Quốc. 

Ấn Độ phóng tàu nghiên cứu mặt trăng năm 2008. Ảnh: ISRO.


Tổ chức nghiên cứu không gian Ấn Độ (ISRO) hoan nghênh tin trên và cho biết, nếu kế hoạch được quốc hội phê chuẩn, họ có thể thực hiện chuyến bay vũ trụ đầu tiên chở theo hai phi hành gia trong một vài năm tới. Cho tới nay thế giới mới chỉ có Nga, Mỹ và Trung Quốc tự sử dụng tàu vũ trụ của mình đưa người vào không gian.

Kế hoạch của Ấn Độ từ nay đến năm 2015 sẽ gồm hai giai đoạn chính, gồm một tàu vũ trụ không người lái phóng trong khoảng thời gian năm 2013-2014 và đến cuối năm 2015 tàu có người lái sẽ cất cánh. Dự án của Ấn Độ sẽ phóng tàu chở hai người lên quỹ đạo cách trái đất 275 km trong 7 ngày .

Ấn Độ cũng đã thành lập trung tâm huấn luyện phi hành gia ở miền nam nước này. Tuy nhiên kế hoạch phóng tàu có người lái của họ không hoàn toàn sử dụng nội lực vì có sự hỗ trợ của Nga. Matxcơva sẽ giúp New Delhi chế tạo khoang chở phi hành gia trên tàu và chọn lựa để huấn luyện các nhà du hành.

Theo kế hoạch, một phi hành gia Ấn Độ sẽ có chuyến "đi thử" trên tàu vũ trụ Soyuz của Nga vào năm 2013. Đây sẽ là người Ấn Độ thứ hai trong lịch sử được phóng vào không gian, sau nhà du hành Rakesh Sharma, người tham gia chương trình không gian quốc tế Ấn Độ - Liên Xô năm 1984.

New Delhi bác nhận định cho rằng kế hoạch trên là nhằm chạy đua vào không gian với nước láng giềng Trung Quốc. Bên cạnh đó Ấn Độ còn có tham vọng chinh phục mặt trăng năm 2020. Tháng 11 năm ngoái, nước này phóng thành công tàu vũ trụ không người lái Chandrayan-1 với sứ mệnh nghiên cứu mặt trăng trong hai năm.

Ấn Độ hiện không phải quốc gia châu Á duy nhất ấp ủ tham vọng gia nhập các nước phóng tàu vũ trụ chở người. Mới đây Iran cũng tuyên bố sẽ thực hiện bay vũ trụ có người lái vào năm 2021.

Theo VnExpress (BBC, AP)
  • 32
  • 413