Ấn Độ sẽ sản xuất laptop 10 USD

  •   3,52
  • 1.738

Chính phủ Ấn Độ tuyên bố, nước này sẽ sản xuất loại laptop cho học sinh có giá cực sốc là 10 USD.

Chiếc laptop mà Ấn Độ dự định sản xuất sẽ chỉ có bộ nhớ 2GB, mức tiêu thụ điện 2W nhưng vẫn có khả năng kết nối internet không dây.

Chiếc laptop chưa ra đời nhưng đã được đặt tên là Sakshat, trong tiếng Hindu có nghĩa là "tầm nhìn phía trước". Hai cơ quan trực tiếp thực hiện dự án này là Viện Khoa học Ấn Độ ở Bangalore và Viện Công nghệ Ấn Độ ở Madras. 

Học sinh và sinh viên Ấn Độ sẽ là đối tượng hưởng lợi từ dự án.


Mức giá 10 USD sẽ là một lời thách thức với tất cả các hãng sản xuất laptop trên thế giới. Loại laptop rẻ nhất thế giới hiện có giá khoảng 170 USD.

Nhiều chuyên gia khoa học máy tính Ấn Độ tỏ ý nghi ngờ về tính khả thi của tuyên bố này. Theo họ, mức giá thực tế phải gấp 10 lần như lời tuyên bố.

Trên các mạng xã hội và diễn đàn công nghệ, Sakshat nhận được nhiều lời bình luận. "Ấn Độ có thể làm được điều này sao? Một màn hình máy tính cũng đã có giá 20 USD rồi", Rajesh Jain giám đốc hãng Netcore Solutions nói.

Đại diện dự án sản xuất, Agrawal cho biết: sẽ có rất nhiều cuộc thử nghiệm nhằm đảm bảo chắc chắn chiếc laptop có thể thực hiện những chức năng cơ bản của một máy xách tay. "Sau khi vượt qua các cuộc thử nghiệm, Sakshat sẽ được sản xuất hàng loạt", Agrawal nói.

Năm 2008, Ấn Độ từng ra mắt chiếc xe hơi rẻ nhất thế giới Tato Nano có giá 2.070 USD và điện thoại di động rẻ nhất, chỉ 14 USD. Trong ba năm qua, chính phủ nước này đã đầu tư hơn 850 triệu USD để nghiên cứu chiếc laptop giá rẻ sử dụng hệ điều hành Linux.

Trên thế giới, một công ty Mỹ từng có ý định sản xuất laptop American One Laptop có giá thấp hơn 100 USD dành cho trẻ em. Dự án buộc phải dừng lại vì không có hãng sản xuất nào hưởng ứng ý tưởng này.

Theo Báo Đất Việt (Daily Mail)
  • 3,52
  • 1.738