Ăn khi buồn ngủ có thể tổn hại hoạt động não bộ, giảm khả năng ghi nhớ và học tập

Ăn khi đang buồn ngủ có thể gây tổn hại tới hoạt động của não bộ, ảnh hưởng xấu tới quá trình hình thành bộ nhớ và sự học hỏi. Đó là kết luận của các nhà khoa học khi tiến hành nghiên cứu trên loài chuột và đáng sợ hơn, họ cho rằng điều tương tự cũng xảy ra đối với con người.

Ăn khi đang buồn ngủ có thể gây tổn hại tới hoạt động của não bộ.

Loài chuột thường đi lục lọi và ăn vào ban đêm. Để tìm hiểu xem điều gì sẽ xảy ra khi thói quen này bị phá vỡ, tiến sĩ Dawn Loh và các đồng nghiệp của bà tại Đại học California, Los Angeles đã chia một bầy chuột ra thành 2 nhóm, 1 nhóm được cho ăn trong khoảng thời gian từ 9h tối tới 3h sáng và nhóm còn lại được cho ăn từ 9h sáng tới 3 giờ chiều. Quá trình này được lặp đi lặp lại trong suốt 2 tuần.

Mặc dù cả 2 nhóm chuột đều cho ngủ đủ giấc, nhưng nhóm chuột được cho ăn vào ban ngày thường có chu kỳ giấc ngủ ngắn hơn. Nhịp sinh hoạt thường ngày của chúng đã bị rối loạn, từ đó mức độ hoạt động của các protein cũng bị ảnh hưởng mà trong đó, có 1 loại protein quan trọng có ảnh hưởng tới quá trình học tập và hình thành bộ nhớ. Đồng thời, những con chuột này cũng tỏ ra có trí nhớ kém hơn trong các bài kiểm tra sau đó.

Nghiên cứu này là bằng chứng đầu tiên về ảnh hưởng của thời gian ăn uống tới quá trình học tập và ghi nhớ. Mặc dù hiện tại là quá sớm để kết luận việc ăn uống khi buồn ngủ có ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động của não người hay không nhưng tiến sĩ Loh cho rằng điều đó là rất có thể xảy ra. Cần có thêm những nghiên cứu lâm sàng trên người được thực hiện trước khi đưa ra kết luận cuối cùng nhưng trên thực tế, các nhà khoa học đã bắt gặp một số trường hợp các công nhân làm ca đêm có mức độ nhận thức kém hơn so với người bình thường.