Ăn sữa chua thế nào cho tốt?

•   2,52

Người bị đau dạ dày phải dùng thuốc kháng axit làm cho vi khuẩn sinh hơi dồn lên, bụng trở nên ấm ách rất khó chịu; ăn sữa chua giúp bụng hết sình hơi.

Sữa chua thực chất là sữa bò tươi hoặc sữa được pha theo công thức sữa tươi cho lên men với các chủng vi khuẩn có lợi cho đường ruột (lactobacillus bulgaricus và streptococus thermophilus).

Theo bác sĩ Ngô Thị Hà Phương, Viện Dinh dưỡng cho biết, sữa chua có giá trị dinh dưỡng cao, chứa đầy đủ các chất protein (với nhiều axit amin cần thiết, nhất là lysin), glucid, lipid, các muối khoáng (nhất là canxi) và vitamin, chủ yếu là vitamin nhóm B và A.

Sữa chua còn có giá trị chữa bệnh, nhất là các bệnh đường ruột. Sữa chua cung cấp cho cơ thể một lượng lớn các vi khuẩn có lợi (lactobacillus acidophilus và bifido bacterium), tăng cường sức đề kháng. Một số vi khuẩn trong sữa chua còn tạo ra kháng sinh có khả năng diệt các vi khuẩn có hại trong ruột.

Trẻ bị tiêu chảy hoặc biếng ăn ăn sữa chua chữa được tiêu chảy
Trẻ bị tiêu chảy hoặc biếng ăn ăn sữa chua chữa được tiêu chảy.

Lạm dụng hoặc sử dụng kháng sinh không đúng sẽ làm mất cân bằng hệ vi khuẩn trong ruột nên cơ thể rất dễ nhiễm bệnh. Trong trường hợp này sữa chua hiệu quả trong việc lập lại cân bằng hệ vi khuẩn trong ruột. Lưu ý bổ sung sữa chua cần được tiến hành ngay đợt sử dụng kháng sinh. Kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn, trong khi men vi sinh làm việc ngược lại là cung cấp thêm lợi khuẩn cho đường ruột, cản trở quá trình tiêu diệt vi khuẩn của kháng sinh.

Người bị viêm loét dạ dày (đau dạ dày) thường phải dùng thuốc kháng axit làm cho vi khuẩn sinh hơi dồn lên, bụng trở nên ấm ách rất khó chịu. Ăn sữa chua giúp bụng hết sình hơi, ấm ách.

Trẻ bị tiêu chảy hoặc biếng ăn ăn sữa chua chữa được tiêu chảy. Lý lo là nó lập lại cân bằng vi khuẩn ở ruột và chất kháng sinh lactocidine có trong sữa chua giúp điều trị tiêu chảy.

Sữa chua dễ tiêu hóa nên rất phù hợp với trẻ biếng ăn. Một nghiên cứu gần đây cho thấy cơ thể hấp thu sữa chua gấp 3 lần sữa tươi.

Bác sĩ Phương khuyến cáo, cha mẹ nên cho trẻ ăn sữa chua sau bữa ăn, bởi các vi khuẩn có lợi trong sữa chua tồn tại ở điều kiện độ pH lớn hơn hoặc bằng 4,5. Khi trẻ đói, độ pH trong dạ dày chỉ bằng 2, do đó nếu ăn sữa chua lúc này thì các vi khuẩn có lợi trong sữa chua bị tiêu diệt. Bảo quản sữa chua trong tủ lạnh, tốt nhất là sử dụng trong vòng một tuần sau khi mua. Khi mua cần xem kỹ hạn sử dụng của sản phẩm in trên bao bì.

Cập nhật: 19/07/2016 Theo VnExpress