Ăn thực phẩm đóng hộp bị biến đổi giới tính?

  •  
  • 864

Nước tiểu của những người ăn thực phẩm đóng hộp hàng ngày có lượng bisphenol A (BPA) cao bất thường.

Lượng BPA trong nước tiểu của những người ăn món súp đóng hộp lên tới 20,8 microgram/lít, trong khi lượng BPA trong nước tiểu của người ăn canh vừa nấu là 1,1 microgram/lít. Chất BPA được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm đóng hộp. Đây là phụ phẩm của các loại hóa chất được sử dụng để tránh ăn mòn.

Khi các nhà nghiên cứu xem xét mức tăng BPA ở những người ăn thực phẩm đóng hộp và thực phẩm thông thường, họ thấy mức độ tăng là 1.221%.

Nghiên cứu được các nhà khoa học ở ĐH Havard (Mỹ) thực hiện trên 75 người với độ tuổi trung bình là 27. Một nhóm trong số người tham gia ăn 340gr súp mới nấu mỗi ngày vào bữa trưa, còn nhóm kia ăn súp đóng hộp với lượng tương đương. Mẫu nước tiểu của họ được thu thập trong quá trình nghiên cứu kéo dài 5 ngày.

Chất BPA được lót dưới đáy hộp để tránh han gỉ và giữ cho thực phẩm tươi.
Chất BPA được lót dưới đáy hộp để tránh han gỉ và giữ cho thực phẩm tươi.

Chất BPA được tìm thấy trong 77% người ăn súp vừa nấu, còn tất cả những người ăn súp đóng hộp đều có chất này trong người.

Một nghiên cứu thực hiện năm 2008 trên 1.455 người cho thấy lượng BPA trong nước tiêu cao có liên quan tới nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, béo phì, sự tập trung một số loại enzym trong gan một cách bất thường, ngay cả khi các nhà khoa học tính đến những yếu tố khác như tuổi tác, chỉ số cơ thể và việc hút thuốc.

Những nghiên cứu khác cho rằng lượng BPA trong nước tiểu của phụ nữ mang thai khiến đứa trẻ sinh ra không khỏe mạnh. BPA cũng có thể làm biến đổi hormone, gây ra một số vấn đề về giới tính, như dậy thì sớm.

Tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ tập trung vào học sinh hay giáo viên tại một trường học, cũng như chỉ khảo sát một loại súp mang thương hiệu Progresso. Nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng những loại thực phẩm đóng hộp khác cũng có lượng BPA tương tự.

Theo Đất Việt
  • 864