Ẩn tinh có thể được dùng làm GPS tự nhiên của vũ trụ

Các ngôi sao chết có thể là tương lai của những sứ mệnh du hành trong không gian, thay thế các hệ thống định vị trên Trái đất bằng hệ thống định vị của vũ trụ.

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã giao nhiệm vụ cho các nhà khoa học thuộc Phòng Thí nghiệm Vật lý Quốc gia và Đại học Leicester (Anh) nghiên cứu khả năng sử dụng các ngôi sao chết (tức ẩn tinh) cho các cuộc du hành tương lai thám hiểm sâu hơn vào lòng vũ trụ.

Ẩn tinh có thể được dùng làm GPS tự nhiên của vũ trụ

Việc định hướng du hành hiện dựa vào tín hiệu vô tuyến truyền đi từ một phi thuyền đến hệ thống các trạm mặt đất, và nếu khoảng cách xa phải mất nhiều giờ, nhiều ngày hoặc thậm chí hơn nữa. Điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng phản ứng nhanh chóng của phi thuyền trong trường hợp nó đã tiến sâu vào vũ trụ.

Các nhà khoa học cho hay họ đang xem xét việc sử dụng tia X phát ra từ ẩn tinh, cho phép phi thuyền tự do du hành mà không phụ thuộc vào thiết bị trên Trái đất.

Ẩn tinh là những ngôi sao neutron xoay tít có độ nén cực cao, phát ra bức xạ điện từ cực mạnh, hoàn toàn phù hợp với kỹ thuật tương tự như GPS hiện nay.

“Sử dụng các thiết bị phát hiện tia X trên phi thuyền, các phi hành gia có thể đo đạc tần suất của các xung động nhận được từ các ẩn tinh để xác định vị trí và chuyển động của phi thuyền”, theo Space.com dẫn lời Setnam Shemar của Phòng Thí nghiệm Vật lý Quốc gia.

Sử dụng ẩn tinh là GPS tự nhiên của vũ trụ có thể một ngày nào đó cho phép nhân loại vượt qua ranh giới của hệ mặt trời và tiến đến những mục tiêu xa hơn.