Ăng ten “giấy” thu năng lượng xung quanh

  •  
  • 937

Các nhà khoa học của Trường Công nghệ Georgia (Mỹ) vừa chế tạo một loại ăng ten in trên giấy hoặc nhựa, có thể thu thập năng lượng xung quanh để cung cấp cho những thiết bị điện tử nhỏ gọn.

Ăng ten “giấy” thu năng lượng xung quanh

Theo các nhà khoa học, xung quanh chúng ta có một lượng lớn năng lượng điện từ chưa được khai thác đúng mức. Do đó, họ sử dụng máy in phun dùng một loại nhũ tương mực chứa các hạt nano bạc để in các cảm biến và các mạch tần số vô tuyến lên giấy hoặc nhựa, biến chúng thành ăng ten có băng thông siêu rộng.

Các ăng ten này có thể lọc điện từ của đài phát thanh, đài vô tuyến, ra đa… với nhiều tần số khác nhau từ 100 MHz đến 15 GHz hoặc cao hơn. Từ đó, nó cho phép các bộ cảm biến không dây mắc vào các dòng điện từ trong không khí xung quanh, thu năng lượng từ một quang phổ rộng của tần số, chuyển đổi nó thành dòng điện trực tiếp hay lưu trữ trong các tụ điện hoặc pin.

Với dòng điện có thể lên đến 50 milliwatt, loại ăng ten này có thể đủ cung cấp năng lượng cho những cảm biến năng lượng không dây và bộ vi xử lý nhỏ.

Thel Người lao động (Popsci)
  • 937