Anh, Cyprus đẩy mạnh chiến dịch chống hút thuốc lá

  •  
  • 234

Anh đang tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch chống hút thuốc lá bằng cách phát động "Ngày không hút thuốc lá" trên phạm vi cả nước. Trong khi đó Cyprus cũng tiến hành khám xét và xử phạt các cơ sở vi phạm luật cấm hút thuốc lá.

Theo tổ chức từ thiện mang tên "Ngày không thuốc lá" (NSD) của Anh, trong chiến dịch vận động hàng năm lần thứ 24 do tổ chức này phát động, sẽ có hơn 2 triệu người hút thuốc lá tự nguyện cai thuốc.

Xứ Wales sẽ lấy ngày 2-4; khu vực Bắc Ireland lấy ngày 30-4 và khu vực Anh (England) lấy ngày 1-7 làm "Ngày không hút thuốc lá".

Ảnh minh họa từ images.inmagine.comGiám đốc NSD Ben Youdan cho biết cứ 5 người hút thuốc lá ở Anh thì sẽ có 1 người có kế hoạch bỏ thuốc khi lệnh cấm hút thuốc được ban hành vào cuối năm nay. Việc đặt ra các ngày không hút thuốc lá được xem là biện pháp tích cực giúp giảm tỉ lệ người hút thuốc ở Anh trước khi lệnh cấm hút thuốc có hiệu lực.

Theo khảo sát của Hiệp hội chăm sóc y tế Benenden (The Benenden Healthcare Society), tính trung bình mỗi ngày một người hút thuốc ở Anh lạm dụng 30 phút trong giờ làm việc để hút thuốc. Kết quả khảo sát được tiến hành đối với 1.000 người lớn cho thấy trung bình mỗi người hút thuốc "nghỉ giải lao" trong giờ làm việc ba lần, mỗi lần 10 phút để thỏa mãn thói quen hút thuốc của mình. Như vậy, mỗi năm nước Anh bị mất 290.000 ngày làm việc do người lao động "nghỉ giải lao" để hút thuốc.

* Cuối tuần qua, nhà chức trách Cyprus đã phát hiện nhiều vi phạm về cấm hút thuốc lá khi tiến hành khám xét bất ngờ 33 hộp đêm ở thủ đô Nicosia và thành phố cảng Larnaca. Trong số các vi phạm có hành vi để cho khách hàng hút thuốc ở những nơi không được phép. Theo nhà chức trách, những chủ cơ sở vi phạm có thể bị phạt tiền 1.000 bảng Cyprus (khoảng 2.300 USD) và/hoặc bị phạt tù 6 tháng.

Đợt khám xét là một phần của chiến dịch chống hút thuốc của chính quyền nước này.

Tại quốc gia vùng Địa Trung Hải này, các nhà hàng, quán café, quán bar và các câu lạc bộ được yêu cầu có khu vực riêng dành cho những người hút thuốc. Những khu vực không hút thuốc cũng phải được lưu ý rõ ràng và có các cảnh báo về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe.

Vào tháng 3-2004, Ireland - một quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) - đã cấm hoàn toàn việc hút thuốc lá ở nơi làm việc, quán rượu và nhà hàng. Động thái này đã khuyến khích những nước khác phác thảo các kế hoạch ra những luật tương tự. 

T.VY

Theo Xinhua, TTXVN, Tuổi trẻ
  • 234