Ảnh đẹp tuần qua

•   32

Mưa sao băng Perseids đẹp nhất trong năm, cụm thiên hà Phoenix kỳ lạ, hài cốt của hàng trăm chiến binh cổ đại… là những hình ảnh khoa học nổi bật tuần vừa qua.

Rời khỏi hiện trường của một vụ nổ siêu tân tinh cực mạnh với tốc độ nhanh chóng, ngôi sao trong bức ảnh trên là một ẩn tinh chưa từng được các nhà khoa học phát hiện trước đó. Nó tuy nhỏ nhưng có vận tốc gấp gần 25 lần so với những ngôi sao khác, vì vậy ẩn tinh này nằm ở khoảng cách khá xa nơi diễn ra vụ nổ. Sau khi nổ tung, các lớp bụi bên ngoài của ngôi sao chết bị cuốn vào không gian, để lại đằng sau ngôi sao neutron kích thước bằng một thành phố và khối lượng tương đương Mặt trời.

Mới đây, một nhóm nhà khoa học quốc tế đã cùng đánh giá và đưa ra mức điểm cho tình trạng sức khỏe của các đại dương trên thế giới hiện nay là 60 với thang điểm 100, nghĩa là còn rất nhiều vấn đề cần phải cải thiện. Để có được con số này, nhóm nghiên cứu dựa trên 10 chỉ số như đa dạng sinh học, nước sạch, khả năng cung cấp thực phẩm và mức độ hỗ trợ kế sinh nhai cho người dân sống ở các vùng ven biển.

Sau khi hạ cánh xuống Hành tinh Đỏ, tàu thăm dò tự hành Curiosity của NASA đã liên tục gửi về những hình ảnh màu có độ phân giải cao cho thấy một địa hình rất giống khu vực sa mạc vùng Tây Nam nước Mỹ. Bức ảnh trên được chụp vào ngày 8/8, chỉ ba ngày sau màn tiếp đất ấn tượng của Curiosity xuống gần miệng núi lửa Gale trên sao Hỏa.

Bằng cách lắc mình, các loài động vật có vú với cơ thể đầy lông có khả năng làm khô 70% bộ lông của chúng trong vòng chưa đến 1 giây. Nghiên cứu mới xem xét tốc độ rung lắc trên 16 loài từ chuột, sư tử đến chó, gấu… cũng cho thấy rằng động vật nhỏ hơn thì thời gian làm khô lông cũng nhanh hơn.

Đoạn video được đăng trên Vimeo ngày 7/8 mang tên “The Blue” bắt đầu với hình ảnh nhóm ngư dân trên chiếc thuyền đánh cá ở ngoài khơi Thái Bình Dương. Một trong những người đàn ông đã thả xuống nước thiết bị với chức năng tương tự chiếc máy ảnh chuyên chụp dưới nước GoPro và thu về hình ảnh sống động của những tốp cá heo như trên.

Ngày 8/8, các nhà khoa học đã ghi nhận mức độ tan chảy nhiều nhất của những dải băng ở Greenland trong vòng 3 thập kỷ qua. Mùa tan chảy thường bắt đầu vào tháng 6, khi các vũng nước băng đầu tiên xuất hiện và kéo dài đến đầu tháng 9, khi nhiệt độ bắt đầu mát dần. Năm nay, 4 tuần trước khi kết thúc mùa tan chảy, lượng nước băng chảy ra đã vượt mức kỷ lục năm 2010.

Với mật độ có khi lên tới 100 vệt/h, Perseids - một trong những trận mưa sao băng được đánh giá là đẹp nhất năm đã làm bừng sáng cả bầu trời đêm ngày 12, rạng sáng 13/8. Trong ảnh là khu vực Công viên Quốc gia Mount Tiede trên quần đảo Canary, thuộc bờ Tây châu Phi.

Gần 2 tháng nay, các nhà khảo cổ Đan Mạch liên tục phát hiện ra hài cốt của hàng trăm chiến binh có niên đại khoảng 2000 năm. Những mảnh xương và hộp sọ nứt vỡ không bình thường cùng rất nhiều giáo mác, rìu, khiên chắn được tìm thấy ở đó là bằng chứng bạo lực cho thấy họ đã từng phải chịu đựng cái chết đầy đau đớn.

Mới đây, kính thiên văn cao 10 mét được lắp đặt tại Nam Cực đã phát hiện ra một cụm thiên hà vô cùng đặc biệt nằm cách Trái đất khoảng 5,7 tỷ năm ánh sáng. Tại khu vực trung tâm của cụm thiên hà Phoenix này, những ngôi sao luôn được hình thành với một tốc độ cực kỳ nhanh chóng mỗi năm trong khi ở các cụm thiên hà thông thường khác của vũ trụ, khoảng thời gian ấy phải lên tới hàng tỷ năm. Các siêu lỗ đen xuất hiện ở trung tâm được cho là nguyên nhân làm chậm tốc độ hình thành nhưng dường như với cụm thiên hà Phoenix, chúng cũng đành phải “bó tay”.

Theo Đất Việt, Livescience