Anh đóng cửa nhà máy hạt nhân

  •  
  • 363

Chính phủ Anh có kế hoạch đóng cửa một phần nhà máy hạt nhân Sellafield MOX Plant (SMP), miền bắc nước Anh, sớm nhất có thể sau khi xảy ra thảm họa hạt nhân tồi tệ của Nhật.

Cơ quan Ngừng hoạt động hạt nhân Anh cho biết, cơ sở này sẽ bị đóng cửa để đảm bảo thuế "không phải mang một gánh nặng tài chính trong tương lai". Và "NDA hiện đang tránh những rủi ro có thể xảy ra do SMP không được đóng cửa kịp thời".

Chính phủ Anh có kế hoạch đóng cửa một phần nhà máy hạt nhân Sellafield MOX Plant.
Chính phủ Anh có kế hoạch đóng cửa một phần nhà máy hạt nhân Sellafield MOX Plant.

Tổ chức công đoàn, đại diện cho hơn 800 công nhân làm việc tại SMP cho rằng: "quyết định bị ảnh hưởng bởi nguồn tài trợ của Chính phủ Nhật sau trận động đất và sóng thần buộc phải đóng cửa lò phản ứng hạt nhân Fukushima Daiichi hồi tháng 3".

Theo thanh tra hạt nhân của Anh, SMP có thể hoạt động bình thường do không có nguy cơ xảy ra thảm họa giống Nhật. Do vậy quyết định của chính phủ là một phản ứng "gây sốc và kỳ lạ", Kevin Coyne, một thành viên của tổ chức công đoàn cho biết.

Trong khi đó, chính phủ Anh lại đang có kế hoạch xây dựng nhà máy hạt nhân mới, nhằm duy trì nguồn cung cấp điện và cắt giảm khí thải nhà kính.

Theo Đất Việt (AP)
  • 363