Ảnh hưởng của thời tiết lạnh giá tới thủ môn

  •  
  • 1.490

Thủ môn là người ít di chuyển nhất trên sân nên dễ bị ảnh hưởng nhất và chịu nguy cơ chấn thương cao khi thi đấu dưới trời giá lạnh.

Tuyết rơi khiến trái bóng trơn trượt và khó kiểm soát với các thủ môn
Tuyết rơi khiến trái bóng trơn trượt và khó kiểm soát với các thủ môn. (Ảnh: Mikhail Japaridze.)

Thời tiết lạnh giá, có tuyết rơi không chỉ làm giảm chất lượng của các trận bóng đá, mà còn ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của cầu thủ. Thủ môn, người không phải di chuyển nhiều trong trận đấu, là vị trí chịu ảnh hưởng lớn nhất khi thi đấu dưới trời lạnh giá.

Theo Weather Affects Soccer, thời tiết lạnh giá tác động trực tiếp tới sức khỏe và phong độ của các thủ môn. Trong điều kiện nhiệt độ xuống thấp, các cầu thủ sẽ phải đối mặt với tình trạng suy giảm thân nhiệt. Cơ thể sẽ cần nhiều năng lượng hơn để giữ ấm, khiến các cầu thủ bị hao mòn sức lực nhanh hơn. Các thủ môn là những người ít di chuyển nhất trong trận đấu, điều này có nghĩa là cơ thể của họ ít được làm nóng nhất để chống lại sự giảm thân nhiệt so với các vị trí khác trên sân.

Để chống chọi lại với cái lạnh, cơ thể sẽ có những phản ứng thích nghi như nổi da gà và run. Bên cạnh đó, hạ thân nhiệt còn khiến các cơ bắp bên trong cơ thể nhận được ít máu và oxy hơn, dẫn đến khả năng vận động của các cơ bị suy giảm. Điều này khiến cho các thủ môn phản xạ chậm hơn và thiếu chính xác hơn, ảnh hưởng đáng kể đến phong độ thi đấu.

Thời tiết lạnh giá cũng khiến các cơ kém co giãn và đàn hồi hơn, làm tăng nguy cơ bị chấn thương cho các cầu thủ nói chung và các thủ môn nói riêng.

Mọi thứ càng xấu hơn với các thủ môn trong điều kiện có tuyết rơi, vì trái bóng trở nên trơn trượt và khó kiểm soát hơn, gây khó khăn cho các thủ môn khi bắt bóng. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong tiết trời lạnh 0°C, tỷ lệ bắt bóng phạt đền thành công của các thủ môn thấp hơn 7% so với nhiệt độ bình thường.

Cập nhật: 28/01/2018 Theo VnExpress
  • 1.490