Ảnh khoa học đẹp nhất 2008

  •   47
  • 6.506

Giải thưởng được trao hàng năm bởi Quỹ Khoa học Quốc gia Mỹ và tạp chí Science, dành cho các bức ảnh sử dụng công nghệ hiện đại để hiện thực hóa những chủ đề khoa học phức tạp.

Những thân tảo cát tí hon tạo ra hình ảnh như một cánh rừng dương xỉ khi chúng gắn vào thân vật chủ sống dưới đáy biển. Mario De Stefano từ Đại học II Naples, Italy, chụp được cánh rừng nhỏ xíu này ở Địa Trung Hải bằng một máy quét hiển vi điện tử.

Việc nạp năng lượng quá mức cho một động cơ tí hon khiến cho một sợi cotton xoắn lại theo cách kỳ lạ, tạo ra bức ảnh trên. Andrew Davidhazy từ Viện Công nghệ Rochester ở New York chụp được hình ảnh này do một sai sót ngẫu nhiên khi xoắn quá mức sợi dây.

Chùm các giác hút trên cánh tay của một con mực. Mỗi giác hút này, rộng khoảng 400 micro mét, nhỏ hơn một sợi tóc người, được bao quanh bởi các "nanh" bằng kitin cứng. Con mực sử dụng các giác hút mạnh mẽ để giữ chặt các con mồi. Tác phẩm của Jessica Schiffman, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Drexel.

Hành trình vào mạch máu, mô tả cái nhìn ngày một cận cảnh vào hệ tuần hoàn của con người. Ảnh của Jennifer Frazier từ San Francisco's Exploratorium

Cầu vồng Kinh thánh, với gần 64.000 lời chỉ dẫn tham khảo giữa mỗi chương, thể hiện bằng các đường cong bên trên đồ thị đen (Đồ thị gồm nhiều vạch đen, mỗi vạch là một chương trong kinh thánh, và chiều dài vạch là số lượng các khổ thơ).

Cái nhìn cận cảnh về một trong những kẻ thù nguy hiểm nhất của con người - tế bào u ác tính. Ảnh của Donald Bliss và Sriram Subramaniam từ Viện Y tế quốc gia Mỹ.

"Sự thật còn kỳ lạ hơn chuyện viễn tưởng" - bức ảnh với 3 con bọ cánh cứng đang ăn cánh bướm, bao quanh là một cánh đồng các tinh thể vitamin C.

Một vài cú click chuột có thể cho phép các sinh viên thám hiểm từng phần trong một tế bào thực vật, như ty thể này - còn gọi là nhà máy năng lượng của tế bào. Chương trình Phòng thí nghiệm số hóa Gene, do phòng thí nghiệm Spongelab Interactive có trụ sở Toronto, Canada, tạo ra.

Một loại "bánh kẹp" không thành của các polymer tạo ra bức ảnh ấn tượng về những chỗ gồ lên và trũng xuống. Ye Jin Eun và cộng sự từ Đại học Maidson, bang Wisconsin đã lồng hai loại polymer vào nhau và nhúng xuống nước như một phần của một thí nghiệm. Mặc dù loại polymer này không sử dụng được, nhưng bức ảnh về nó đã đoạt giải.

Ngay cả những con vi khuẩn gây viêm họng cũng có thể xinh đẹp, như bạn thấy trong bức ảnh trên, khi chúng tương tác với hệ miễn dịch. Tác giả là Etsuko Uno từ Viện Nghiên cứu y khoa Walter and Eliza Hall.

T. An - Vnexpress (Theo National Geographic)
  • 47
  • 6.506