Anh: "Lo sốt vó" vì dịch lở mồm long móng mới

  •  
  • 163

Ngày 3/8 Anh áp đặt lệnh cấm toàn quốc về vận chuyển gia súc sau khi xác nhận dịch bệnh có nguy cơ lây nhiễm cao là lở mồm long móng được phát hiện ở một trang trại gần London.

Thủ tướng Gordon Brown đã cắt ngắn kỳ nghỉ ở vùng quê và sẽ có mặt tại London trong ngày hôm nay (4/8) để đương đầu với cuộc khủng hoảng này. "Ưu tiên số 1 của chúng tôi là ngăn chặn bệnh dịch lan rộng nhằm bảo vệ đàn gia súc của nông dân", phát ngôn viên của ông Brown cho hay.

Lệnh cấm khẩn cấp trên đã gợi lại những gì đã diễn ra năm 2001 khi 6,5 triệu tới 10 triệu gia súc bị tiêu huỷ, ngành du lịch bị ảnh hưởng, quân đội được triệu tập và tổng tuyển cử phải hoãn.

(Ảnh: VNN)
Đợt dịch mới nhất được phát hiện ở một trang trại gần Guildford, tây nam London. Bệnh lở mồm long móng rất dễ lây lan giữa nhóm động vật nhai lại nhưng hiếm khi lây sang người. Toàn bộ gia súc trong trang trại trên sẽ bị giết. Một phát ngôn viên Bộ Môi trường, Lương thực và các vấn đề nông thôn (DEFRA) nói, người phụ trách thú y khu vực này đã xác nhận dịch lở mồm long móng mới bùng phát sau khi làm các xét nghiệm.

Sự việc trên làm phát sinh một cuộc họp khẩn của COBRA - nội các phụ trách các vấn đề khẩn cấp của Anh. Thủ tướng Brown, đang đi nghỉ ở Dorset - tây nam Anh, tham gia họp qua điện thoại.

Nữ phát ngôn viên Thủ tướng Anh nói, ông Brown sẽ trở lại London để chủ trì các cuộc họp khác của COBRA. Theo bà này, các biện pháp cần thiết đã được triển khai. Một vùng bảo vệ rộng 3km và vùng giám sát 10km đã được thiết lập quanh trang trại nhiễm bệnh.

Bộ trưởng Môi trường Anh Hilary Benn sẽ quay về London từ Italia, nơi ông đang nghỉ hè. Uỷ ban châu Âu (EC) cũng nhận được thông báo về tình hình dịch bệnh tại Anh.

Dịch lở mồm long móng bùng phát năm 2001 là một cú đòn mạnh giáng xuống nền kinh tế Anh, gây thiệt hại ước tính tới 16,3 tỷ USD. Vào thời điểm đó, có tới 2.000 trường hợp nhiễm bệnh tại các trang trại trên toàn nước Anh. Để ngăn ngừa sự lây lan của bệnh dịch, quyền băng qua các khu đất bị ngừng, gây tổn thất lớn cho ngành du lịch lẫn nông nghiệp.

Hoài Linh

Theo AFP, VietNamNet
  • 163