Anh: Mùa đông kéo dài bất thường là do hoạt động của mặt trời

  •  
  • 750

Các nhà khoa học làm việc tại Trung tâm dự báo thời tiết Met Office Hadley, Anh, nhận định: Chu kỳ hoạt động 11 năm của mặt trời đã gây ra các đợt thời tiết lạnh giá kéo dài bất thường trong suốt 2 mùa đông vừa qua ở Anh.

Kết quả của nghiên cứu này đã được đăng tải trên tạp chí Nature Geoscience.

Anh: Mùa đông kéo dài bất thường là do hoạt động của mặt trời

Nghiên cứu này được thực hiện dựa trên các mô hình mô phỏng trên máy tính về những gì sẽ xảy ra: khi nhiệt độ của tầng bình lưu cao hơn ở các vùng nhiệt đới, rồi hạ thấp xuống dưới tác động của bức xạ tia cực tím, và cách thức mà tầng bình lưu lạnh hơn bình thường này tạo ra một sự thay đổi trong việc tạo ra các luồng gió lạnh giá bao phủ tầng đối lưu thấp hơn ở Bắc bán cầu.

"Chính việc hạ thấp cường độ hoạt động của mặt trời trong khoảng thời gian gần đây (2 mùa đông vừa qua) đã tác động đến luồng không khí ở tầng trên của bầu khí quyển, tạo ra luồng gió đông lạnh giá bao trùm khu vực phía Bắc Châu Âu", các nhà khoa học cho biết.

"Dù rằng có rất nhiều yếu tố như: sự tan chảy của các dòng sông băng và hiện tượng El Nino, đã tác động đến các đợt thời tiết lạnh giá kéo dài bất thường trong suốt 2 mùa đông vừa qua. Tuy nhiên, các phép đo (từ vệ tinh) bức xạ tia cực tím trong bầu khí quyển ở tầng cao đã chứng tỏ: cường độ hoạt động thấp của mặt trời trong khoảng thời gian gần đây đã đóng một vai trò chủ yếu gây ra hiện tượng bất thường trên", theo Sarah Ineson, một nhà khoa học khí hậu tại Trung tâm dự báo thời tiết Met Office Hadley, Anh.

Hồ Duy Bình (Belfasttelegraph.co.uk)
  • 750