Anh, Pháp muốn đưa điện hạt nhân đi khắp thế giới

  •  
  • 180

Anh và Pháp sẽ ký một thỏa thuận xây dựng một nhà máy điện hạt nhân thế hệ mới và đưa công nghệ này tới mọi nơi trên thế giới trong nỗ lực chống thay đổi khí hậu.

Hiệp ước sẽ được công bố tại "hội nghị thượng đỉnh Arsenal" vào tuần này khi Thủ tướng Anh Gordon Brown và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy gặp gỡ nhau tại sân vận động Emirates, bắc London.

Anh hy vọng có thể tận dụng lợi thế chuyên môn của Pháp trong việc xây dựng nhà máy điện mà không cần dựa vào nhiên liệu hóa thạch. Gần 79% nguồn điện của Pháp bắt nguồn từ ngành công nghiệp điện hạt nhân rất phát triển của quốc gia này. Các nhà máy điện hạt nhân già cỗi của Anh đã sẵn sàng "về hưu" và chỉ cung cấp 20% nhu cầu năng lượng cần dùng cho nước này.

Nhà máy điện hạt nhân tại Belleville sur Loire - Pháp (Corbis)

Thủ tướng Brown nói, sự cộng tác này sẽ tạo ra một lực lượng lao động lành nghề cho Anh, nhóm này sẽ làm việc trong dự án hợp tác với Pháp để bán các nhà máy điện hạt nhân cho hàng loạt quốc gia khác trong vòng 15 năm.

Tuần trước, Anh đã bắt đầu quá trình cấp phép cho 4 mẫu thiết kế lò phản ứng, gồm cả mẫu thiết kế Areva của Điện lực Pháp.

Kế hoạch hợp tác của Anh và Pháp sẽ là dự án gây tranh cãi vì nhiều người cho rằng điện hạt nhân là nguy hiểm và bẩn. Và rằng chính phủ hai nước nên coi trọng các nguồn năng lượng có thể hồi phục như một phần trong nỗ lực của quốc tế nhằm cắt giảm 50% lượng khí CO2 vào 2050.

Thỏa thuận hạt nhân trên là một trong vài sáng kiến của Anh và Pháp dự kiến sẽ được công bố vào thứ năm tới. Hai nhà lãnh đạo Anh, Pháp cũng sẽ công bố một loạt kế hoạch mới nhằm chống người nhập cư trái phép.

Trong chuyến thăm Anh hai ngày, Tổng thống Pháp sẽ thúc giục Anh phê chuẩn hiệp ước châu Âu mở rộng về người nhập cư trong thời gian Pháp là chủ tịch luân phiên EU. Hiệp ước này yêu cầu các quốc gia châu Âu không trao quyền công dân cho hầu hết những người nhập cư bất hợp pháp.

"Hội nghị thượng đỉnh Arsenal" cũng sẽ đề cập tới việc tăng cường hợp tác quốc phòng giữa Anh và Pháp. Tổng thống Pháp Sarkozy được mong đợi sẽ thông báo cho Thủ tướng Anh Brown về chi tiết việc triển khai một lực lượng đặc nhiệm Pháp tới tiền tuyến ở Afghanistan và đổi lại yêu cầu Anh ủng hộ việc mở rộng vai trò của châu Âu tại Nato.

Hoài Linh (Theo Guardian)
  • 180