Anh phát hiện một ngôi mộ cổ được mai táng kỳ lạ

  •  
  • 1.884

Các nhà khảo cổ học Anh vừa khai quật một ngôi mộ tại nghĩa trang của người Anglo-Saxon ở vùng Cambridgeshire và tìm thấy hài cốt của một người phụ nữ cùng với bộ xương của một con bò cái.

>>> Cách mai táng kỳ lạ của bộ tộc người chưa từng biết đến

Theo các nhà khảo cổ, đây là một phát hiện "hết sức kỳ lạ". Ngôi mộ được phát hiện ở Oakington bởi một nhóm sinh viên đến từ Trường Đại học Manchester và Trường Đại học Lancashire.

Ban đầu, bộ xương động vật được cho là xương của một con ngựa. Jake Nuttall, một sinh viên trong nhóm, nói: "Những chiến binh có thể được chôn cùng với ngựa, nhưng một người phụ nữ được chôn cùng với một con bò cái là điều mới mẻ đối với chúng tôi. Chúng tôi rất phấn khích khi nghĩ đó là một con ngựa, nhưng khi nhận ra rằng đó là một con bò cái thì càng cảm thấy kỳ lạ hơn".

Ngôi mộ cổ "kỳ lạ" mà các nhà khảo cổ Anh vừa mới phát hiện.
Ngôi mộ cổ "kỳ lạ" mà các nhà khảo cổ Anh vừa mới phát hiện. (Nguồn: BBC)

Tiến sỹ Duncan Sayer, thuộc Trường Đại học Lancashire, người đồng chủ trì việc khai quật, cho biết: "Việc chôn cất động vật cũng là khá hiếm. Chỉ có 31 trường hợp chôn cất động vật được tìm thấy ở Anh và tất cả đều được chôn cùng với đàn ông".

Đây là lần đầu tiên tìm thấy động vật được chôn cùng với phụ nữ trong giai đoạn này - cuối thế kỳ thứ 5 - và điều rất thú vị đó là một con bò cái - biểu tượng của sự giàu có và sức mạnh về kinh tế và gia đình. Các nhà khảo cổ học cũng tìm thấy một số vật dụng như trâm gài đầu và hàng trăm hạt bằng hổ phách và thủy tinh được trang trí.

Tiến sỹ Sayer cho biết người phụ nữ này còn mang theo mình một bộ dây đeo chìa khóa hoàn chỉnh, bằng sắt - một biểu tượng thể hiện địa vị cao của mình.

"Người phụ nữ này có thể là một người quan trọng trong vùng - một nhân vật của chế độ mẫu quyền được chôn cùng với những vật dụng chứng minh địa vị của bà ta đối với những người tham dự tang lễ", ông Sayer nói.

Tiến sỹ Faye Simpson, thuộc Trường Đại học Manchester, người đồng chủ trì việc khai quật, cũng chia sẻ quan điểm trên khi cho rằng một con bò cái là một tài sản lớn: "Đó là một nguồn thực phẩm và là cái gì đó rất đắt đỏ để giữ gìn, bởi vậy để hy sinh nó là một quyết định lớn. Họ muốn dành cho người phụ nữ này một cái gì đó hết sức quan trọng để chứng tỏ sự kính trọng của mình và chắc hẳn họ không làm điều đó với bất cứ người nào. Đó là lý do tại sao chúng tôi không tìm thấy bò cái được chôn cất".

Tiến sỹ Sayer nói thêm rằng: "Việc chôn cất bò cái là rất khác thường ở châu Âu và điều này làm cho việc phát hiện càng thêm thú vị và quan trọng".

Tham khảo: BBC

Theo Vietnam+, BBC
  • 1.884