Anh phát triển tàu hỏa chống bom

  •  
  • 663

Những đoàn tàu được thiết kế đặc biệt sẽ có thể cung cấp các giải pháp “cứu mạng đơn giản, rẻ tiền” trong hoàn cảnh bị đánh bom tự sát.

Sau vụ tấn công ngày 7/7/2005 nhằm vào ga tàu điện ngầm tại London, nhiều ý tưởng đã được đề xuất để giảm thiểu thiệt hại của các vụ tấn công tương tự trong tương lai nhằm vào các phương tiện giao thông công cộng.

Mới đây nhất, trang CNET đưa tin một nhóm các kỹ sư Anh đến từ trường Đại học Newcastle đã thiết kế ra những con tàu được cho là “chống nổ”.

Mô hình mẫu của dự án SecureMetro
Mô hình mẫu của dự án SecureMetro

SecureMetro là một dự án được EU tài trợ từ ba năm qua, với mục tiêu phát triển những hệ tàu điện ngầm và tàu điện trên không chống được bom và chống lửa, nhằm giảm thiểu số người thương vong trong hoàn cảnh bị đánh bom.

Mô hình tàu mẫu của SecureMetro có thể hấp thu lực nổ tối đa. Các cửa sổ được bao phủ bởi một lớp kính đặc biệt có khả năng chịu được xung lực lớn và kính vỡ không văng ra ngoài, gây thương tích cho những hành khách đứng ở sân ga hay bến đỗ. Các cánh cửa và nội thất của tàu cũng được thiết kế để ít gây ra thương vong nhất có thể cho hành khách.

Bên cạnh đó, những người sống sót cũng sẽ dễ dàng thoát ra được khỏi tàu trong trường hợp tàu bị tấn công hơn, ông Conor O’Neill, trưởng dự án cho biết. “Một quả bom trên tàu luôn là tai họa khủng khiếp, nhưng điều chúng tôi cố gắng làm là thiết kế cho con tàu khả năng triệt tiêu hậu quả của vụ tấn công”.

Hạn chế các vật thể bay sau vụ nổ được cho là chìa khóa của giải pháp. Bên cạnh cửa sổ đặc biệt thì nhóm của O'Neill cũng đề xuất dỡ bỏ phần trần tàu nặng nề, nhiều cạnh sắc để giảm thiểu khả năng sát thương cho hành khách.

Trên thực tế, theo O’Neill thì vẫn có những giải pháp đơn giản, giá rẻ có thể áp dụng cho các toa tàu hiện hành để không chỉ cứu giúp mạng sống hành khách mà còn khiến cho tàu điện ngầm bớt “hấp dẫn” hơn trong mắt những kẻ tấn công khủng bố.

Theo Vietnamnet
  • 663