Anh phê duyệt sử dụng điện thoại trên máy bay

  •  
  • 431

Cơ quan kiểm soát của Anh đã phê duyệt một hệ thống có thể giúp sử dụng điện thoại di động trên máy bay.

Chẳng bao lâu nữa các hành khách ở Châu Âu sẽ có cơ hội trò chuyện qua điện thoại của mình khi ở trên máy bay. Nhờ vận hành một hệ thống mới, các máy bay sẽ được trang bị các trạm đường dây di động được gọi là pico cell (một trong bốn loại kích thước cell site trong mạng GSM - tầm phủ sóng chỉ khoảng vài chục mét trở lại nó thường được lắp để tiếp sóng trong nhà).

Các điện thoại sẽ bị tắt trong khoảng thời gian cất cánh, và được bật lên khi máy bay đến một độ cao cho phép ít nhất là 3.300m. Các dấu hiệu điện thoại sẽ truyền tới các trạm đường dây di động, sau đó các tín hiệu sẽ lần lượt được gửi đi đến các mạng lưới đặt tại mặt đất thông qua một đường kết nối vệ tinh.

Một cơ quan kiểm soát của Anh đã phê duyệt hệ thống này, nhưng chưa có hãng hàng không nào tuyên bố các kế hoạch ứng dụng nó, và hệ thống này vẫn cần phải trải qua thêm một số các thử nghiệm về an toàn và hành chính trước khi tiến hành ứng dụng. Mặt khác, các hãng hàng không sẽ cần xác nhận rằng công nghệ này không can thiệp vào các hệ thống liên lạc của máy bay hay sự đi lại của máy bay.

Dịch vụ điện thoại này có thể sẽ tốn tiền hơn là gọi điện thông thường. Hy vọng là điều này sẽ can ngăn được những người thích tán gẫu qua điện thoại hàng giờ liền.

Điện thoại di động trên máy bay. (Ảnh: Ofcom)

Thanh Tâm (Theo Popsci, Sở KH & CN Đồng Nai)
  • 431