Ánh sáng cũng có thể chi phối cảm xúc con người

  •  
  • 1.109

Nghiên cứu mới chỉ ra, lượng ánh sáng dịu nhẹ sẽ giúp ta chi phối cảm xúc tốt, đưa ra quyết định hợp lý, sáng suốt hơn.

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thuộc ĐH Toronto Scarborough (Canada) đã chỉ ra rằng, cường độ ánh sáng có khả năng chi phối cảm xúc, sự quyết định của con người. Theo đó, một lượng ánh sáng dịu nhẹ, không quá chói sẽ giúp chúng ta đưa ra quyết định hợp lý, sáng suốt hơn.

Hai nhà nghiên cứu Alison Jing Xu và Aparna Labroo đã tiến hành một loạt các nghiên cứu để kiểm tra nghịch lý bất thường của ánh sáng và cảm xúc con người.

Ánh sáng cũng có thể chi phối cảm xúc con người
Ánh sáng dịu nhẹ làm giảm cường độ cảm xúc, cho phép bạn có "chiếc đầu lạnh" khi phải đưa ra những sự lựa chọn khó khăn

Các nghiên cứu trước đây chỉ ra, mọi người cảm thấy lạc quan hơn vào ngày nắng và hay bị rối loạn cảm xúc trong những ngày ảm đạm. Nhưng giáo sư Xu cho biết: "Chúng tôi thấy rằng vào những ngày nắng, mọi người còn dễ bị trầm cảm hơn".

Để có được nhận định này, các chuyên gia tiến hành khảo sát các tình nguyện viên và yêu cầu họ đánh giá một loạt các sự vật, vị ngọt của nước sốt, hương vị của hai loại nước trái cây hay đo độ nóng giận trước mỗi tình huống... trong hai điều kiện ánh sáng khác nhau.

Các chuyên gia nhận thấy, cảm xúc của những tình nguyện viên thường tăng cao hơn với cường độ ánh sáng mạnh, vì vậy họ sẽ cảm thấy nước sốt đậm hơn, nhân vật trong bộ phim hấp dẫn hơn...

Giáo sư Xu tin rằng, hiệu ứng ánh sáng có thể tác động đến mức độ tình cảm, gây ra nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Cô nói thêm: "Lượng ánh sáng quá nhiều sẽ tác động đến phản ứng cũng như chi phối cảm xúc của chúng ta. Do đó, với cường độ ánh sáng vừa phải, dịu nhẹ sẽ giúp mọi người đưa ra những quyết định hợp lý hơn, cũng như giải quyết các cuộc đàm phán dễ dàng hơn".

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Tâm lý Người tiêu dùng.

Theo PLXH
  • 1.109