Anh tài trợ miễn phí phẫu thuật ghép tay

  •  
  • 1.625

Bằng kỹ thuật phẫu thuật tiên tiến nhất hiện nay, các ca phẫu thuật ghép tay đầu tiên tại Anh sẽ được tiến hành miễn phí tại Bệnh viện Leeds Teaching Hospitals NHS Trust vào cuối năm nay với sự tài trợ hoàn toàn từ Chính phủ.

Theo giáo sư bác sĩ ngoại khoa Professor Simon Kay thì mặc dù trước đây đã có nhiều ca phẫu thuật ghép tay được thực hiện trên khắp thế giới nhưng đây là lần đầu tiên một tổ chức quốc gia tài trợ và theo dõi kiểm tra chặt chẽ suốt quá trình. Nói cách khác, các ca ghép tay sẽ được thực hiện miễn phí cho người khuyết tật tại Anh. Được biết NHS là bệnh viện được thành lập từ năm 1948 với ý tưởng là cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho tất cả mọi người bất kể giàu nghèo nên tất nhiên, các thủ tục đều hoàn toàn miễn phí.

Đây là lần đầu tiên một tổ chức quốc gia tài trợ và theo dõi kiểm tra chặt chẽ suốt quá trình phẫu thuật tay.
Đây là lần đầu tiên một tổ chức quốc gia tài trợ và theo dõi kiểm tra chặt chẽ suốt quá trình phẫu thuật tay.

Bác sĩ Kay cho biết thêm rằng phẫu thuật ghép tay là cách duy nhất để phục hồi hoàn toàn chức năng cũng như hình dáng cơ thể hoàn chỉnh. Một ca phẫu thuật ghép tay được cho là thành công khi tay mới có thể hoạt động với sức mạnh và sự khéo léo giống như của tay bình thường. Thêm vào đó, nó còn có khả năng cảm nhận được môi trường xung quanh, cảm giác nóng lạnh và hoàn toàn có thể tự lành các vết thương hở.

Jonathan Fielden, giám đốc ban kiểm tra của Sở y tế quốc dân Anh Quốc (NHS) cho biết: "NHS là đơn vị dẫn đầu thế giới, cung cấp giải pháp tiên tiến nhất trong lĩnh vực phẫu thuật ghép tay với khả năng cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống của bệnh nhân, hoàn toàn đáp ứng các tiêu chí nói trên". Dù vậy, do số lượng tay hiến tặng và đảm bảo yêu cầu là có giới hạn nên dự kiến, mỗi năm chỉ có từ 3 đến 4 bệnh nhân được ghép tay.

Các bệnh nhân tiềm năng sẽ được trải qua các thủ tục kiểm tra toàn diện về mặt tâm lý cũng như khả năng tương thích sinh học đối với cánh tay mới. Các bài test này cũng bao gồm xét nghiệm máu, miễn dịch học, kiểm tra độ phù hợp về kích thước tay và màu da. Cuối cùng nếu thỏa tất cả các điều kiện, ca phẫu thuật kéo dài từ 6 đến 12 giờ sẽ được diễn ra và người đó sẽ có lại cánh tay mới.

Một ca phẫu thuật ghép tay được cho là thành công khi tay mới có thể hoạt động với sức mạnh và sự khéo léo giống như của tay bình thường.
Một ca phẫu thuật ghép tay được cho là thành công khi tay mới có thể hoạt động với sức mạnh và sự khéo léo giống như của tay bình thường.

Một thanh titan sẽ được sử dụng để nối 2 phần xương cánh tay lại với nhau, còn gân và cơ bắp sẽ được nối lại theo các kỹ thuật thông thường. Tất nhiên, các mặt máu chính cũng được ghép nối để đảm bảo cung cấp máu tới cánh tay mới như tay thường.

Được biết đây cũng là bệnh viện đầu tiên trên thế giới thực hiện ca cấy ghép tay và hình trên là Mark Cahill, người đã được ghép tay hồi năm 2012 giờ vẫn đang chung sống tốt với cánh tay mới. Hiện tại, đang có 2 trong số 5 bệnh nhân tiềm năng đáp ứng được các bài test và chỉ còn chờ đợi khi có tay mới được cấy vào.

Cập nhật: 05/02/2016 Theo Tinh Tế
  • 1.625