Anh tiến gần tới việc thụ tinh từ ADN của ba người

  •   53
  • 348

Anh tiến gần hơn tới việc cho phép giới khoa học sử dụng kỹ thuật tạo ra trẻ sơ sinh từ ADN của ba người, sau khi Hạ viện nước này bỏ phiếu thông qua.

CNN hôm qua cho hay phương pháp thụ tinh nhân tạo từ ADN của ba người nhận được 382 phiếu ủng hộ trên tổng số 650 thành viên của Hạ viện Anh. Hoạt động bỏ phiếu tiếp theo sẽ diễn ra tại Thượng viện. Nếu được thông qua, Anh sẽ trở thành nước đầu tiên cho phép biến đổi di truyền trong phôi thai người.


Phương pháp thụ tinh từ DNA của ba người được cho là có thể ngăn chặn bệnh ty thể truyền từ mẹ sang con. (Ảnh: kswo.com)

"Đây là một bước đi táo bạo, nhưng cũng là một bước đi cần được xem xét và thông báo", Bộ trưởng Y tế Jane Ellison nói.

Theo các nhà khoa học, thụ tinh nhân tạo từ DNA của ba người có thể ngăn chặn các bệnh di truyền. Nó liên quan đến phương pháp biến đổi trứng hay phôi trước khi đưa vào cơ thể mẹ.

Tháng 12 năm ngoái, chính phủ công bố các quy định liên quan đến việc sử dụng kỹ thuật trên. Tiến sĩ Sally Davie cho biết chúng nên được hợp pháp hóa nhằm giúp những người phụ nữ mắc bệnh di truyền ty thể nghiêm trọng vẫn có thể có con mà không lây truyền rối loạn cho thế hệ sau.

Khuyết tật trong ty thể có thể dẫn dến các bệnh như teo cơ, bệnh tim, suy gan và suy nhược cơ. Tại Anh, cứ 6.500 trẻ sơ sinh thì có một trẻ mắc rối loạn ty thể nghiêm trọng.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng phương pháp này vượt qua ranh giới hoa học cơ bản, khi những thay đổi với phôi thai sẽ được chuyển qua cho các thế hệ tương lai với hệ quả không lường trước được. Việc chấp nhận nó có thể dẫn đến nguy cơ tạo ra "những đứa trẻ nhân tạo".

Theo Vnexpress
  • 53
  • 348