Anh tiêu hủy 150.000 con gà tây bằng khí độc

  •  
  • 222

Hơn 150.000 con gà tây ở một trang trại vùng Suffolk, phía Đông nước Anh, vừa bị tiêu hủy bằng khí độc sau khi các quan chức nước này xác nhận virus H5N1 xuất hiện tại đây.

Bộ Môi trường, Lương thực và Nông thôn Anh (Defra), hôm qua, đã ra một thông báo khẳng định virus cúm gà đã bị khoanh vùng ở trang trại Bernard Matthews, gần thị trấn Lowestoft. Chính phủ Anh hiện cũng đang tăng cường áp đặt các hạn chế đối với việc di chuyển gia cầm nhằm tránh sự lây lan của dịch bệnh.

Các quan chức LHQ cho biết, họ không ngạc nhiên trước sự bùng phát của dịch cúm gia cầm ở Anh vì điều này đã được trù tính từ lâu. Tiến sĩ David Nabarro, phái viên về cúm gia cầm của LHQ, nhấn mạnh rằng, châu Âu đã sẵn sàng đối phó thêm nhiều ổ dịch nữa.

Theo Tiến sĩ Nabarro, chim di cư có thể là nguồn truyền nhiễm virus cho đàn gà tây ở Anh và "khó có thể cách ly gia cầm được nuôi trong trang trại với chim hoang".

Chính phủ Anh cho biết, virus mà họ phát hiện thuộc cùng chủng virus châu Á được xác định hồi tháng trước ở Hungary, nơi bùng phát dịch cúm ở một trại ngỗng.


Một nhân viên y tế đang tẩy uế ở trang trại Bernard Matthews sau khi ổ dịch
cúm H5N1 bùng phát tại đây. (Ảnh: VNN)

Đến nay, H5N1 vẫn là nguyên nhân chính khiến gia cầm bị bệnh. Hơn 200 triệu con gia cầm trên toàn cầu đã chết hoặc bị tiêu hủy vì loại virus nguy hiểm này kể từ năm 2003.

H5N1 cũng lây nhiễm sang người và trên toàn thế giới đã có 271 trường hợp nhiễm bệnh được xác định với 165 trong số này tử vong kể từ năm 2003, theo Tổ chức Y tế Thế giới. Người ta lo sợ virus cúm có thể chuyển đổi thành dạng dễ lây nhiễm từ người sang người và khi ấy, H5N1 có thể biến thành một đại dịch lan khắp thế giới, gây ra thiệt hại khôn lường.

Thanh Hảo

Theo Xinhua, AFP, VietNamNet
  • 222