Anh tôn vinh cha đẻ "hạt của Chúa"

  •  
  • 1.605

Giáo sư Peter Higgs, người đầu tiên công bố giả thuyết về sự tồn tại của một loại hạt tạo ra khối lượng cho vật chất, là một trong những người được vinh danh trong ngày đầu tiên của năm 2013.

Hôm 29/12, chính phủ Anh thông báo ông Peter Higgs, giáo sư danh dự của Đại học Edinburgh, là một trong những người được vinh danh trong ngày đầu tiên của năm mới vì ông đoạt giải thưởng New Year Honours, một trong những giải thưởng do nữ hoàng Anh bảo trợ. Giải thưởng này tôn vinh 65 người mỗi năm. Đối tượng được tôn vinh là những người đạt thành tựu lớn trong nghệ thuật, văn học, âm nhạc, khoa học, chính trị, công nghiệp và tôn giáo, BBC đưa tin.

Giáo sư Peter Higgs.
Giáo sư Peter Higgs. 

Vào thập niên 60, giáo sư Higgs cùng một số nhà vật lý khác đề xuất một giả thuyết để giải thích nguyên nhân khiến mọi dạng vật chất trong vũ trụ có khối lượng. Theo giả thuyết này, một loại hạt đã tạo ra khối lượng cho vật chất. Do Higgs là người đầu tiên công bố giả thuyết, giới khoa học gọi loại hạt ấy là hạt Higgs. Ngoài ra người ta còn gọi nó là "hạt của Chúa".

Hàng nghìn nhà khoa học đã tham gia nỗ lực tìm kiếm hạt Higgs trong suốt 5 thập kỷ qua. Hồi tháng 7, Tổ chức Nghiên cứu Nguyên tử châu Âu (CERN) thông báo họ phát hiện một loại hạt có đặc điểm rất giống hạt Higgs nhờ những vụ va chạm trực diện giữa các luồng hạt trong máy gia tốc hạt lớn ở biên giới Thụy Sĩ và Pháp.

Sau thông báo của CERN, dư luận dự đoán Higgs sẽ trở thành một trong những người đoạt giải Nobel trong tương lai. Thậm chí nhiều người còn kêu gọi hoàng gia Anh phong tước hiệp sĩ cho vị giáo sư 83 tuổi.

Theo VNE
  • 1.605