Ánh trăng sẽ cản trở quan sát mưa sao băng Lyrids

  •  
  • 1.282

Vào đêm 21, rạng sáng ngày 22/4 là thời điểm cực đại của trận mưa sao băng Lyrids, song người yêu thiên văn Việt Nam sẽ khó có thể quan sát hiện tượng này.

>>> Những hiện tượng thiên văn kỳ ảo trong tháng 4

Ánh trăng sẽ cản trở quan sát mưa sao băng Lyrids

Như vậy, năm nay là năm thứ hai liên tiếp việc quan sát mưa sao băng Lyrids bị cản trở. Năm trước, trận mưa sao băng này bị cản bởi mây mù.

Trao đổi với phóng viên, anh Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ nhiệm Câu lạc bộ thiên văn học trẻ Việt Nam cho hay, mưa sao băng Lyrids có tâm điểm là chòm sao Lyra (cây đàn Lia, thường gọi là Thiên Cầm) và đã được quan sát từ hơn 2000 năm trước.

Trong lịch sử, mưa sao băng này từng đạt tới 180-300 vệt sao băng chỉ trong vài phút vào năm 1982. Song tới nay, mưa sao băng Lyrids đã yếu đi nhiều và chỉ có mật độ từ 10-20 sao băng vào lúc cực điểm.

Anh Sơn cho biết, thời điểm lý tưởng nhất để quan sát mưa sao băng Lyrids năm nay tại Việt Nam là khoảng 2 giờ sáng ngày 22/4. Song, nếu tính theo lịch âm là ngày 12 và khi ấy mặt trăng đã gần tròn và rất sáng, che lấp khá nhiều sao băng. Do đó, người yêu thiên văn khó có thể quan sát hiện tượng này, đặc biệt với những người ở thành phố lớn.

Theo Vietnam+
  • 1.282