Ảnh vũ trụ: Chòm sao Jabbah huyền ảo

Phi hành gia trở về an toàn từ ISS, siêu bão trên sao Thổ, dựng thành công siêu lỗ đen Cygnus X-1,.. là những hình vũ trụ đẹp nhất trong tuần vừa qua.

Các phi hành gia trở về từ Trạm không gian quốc tế trong tàu vũ trụ Soyuz của Nga được các nhân viên trên mặt đất giúp đỡ sau khi hạ cánh xuống một vùng hẻo lánh ở Kazakhstan vào ngày thứ Ba vừa qua. Ba nhà phi hanh gia trở về lần này bao gồm Mike Fossum (Mỹ), Sergei Volkov (Nhật) và Satoshi Furukawa (Nhật).

Mặc dù nhìn từ Trái đất chòm sao Jabbah dường như chỉ là một ngôi sao đơn lẻ, nhưng hình ảnh mới nhất do kính thiên văn vũ trụ WISE của Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) cho cho thấy chòm sao này bao gồm 7 ngôi sao.

Bằng những dữ liệu sóng âm thu được, các nhà thiên văn học gần đây đã dựng thành công mô hình lỗ đen Cygnus X-1 được phát hiện lần đầu tiên cách đây 50 năm. Các nhà khoa học tính toán rằng lỗ đen Cygnus X-1 nằm cách Trái đất khoảng 6.070 và kích cỡ lớn hơn 15 lần so với Mặt trời.
Bằng những dữ liệu sóng âm thu được, các nhà thiên văn học gần đây đã dựng
thành công mô hình lỗ đen Cygnus X-1 được phát hiện lần đầu tiên cách đây
50 năm. Các nhà khoa học tính toán rằng lỗ đen Cygnus X-1 nằm cách
Trái đất khoảng 6.070 năm ánh sáng và kích cỡ lớn hơn 15 lần so với Mặt trời.

Hình ảnh chụp gần đây ở ngọn núi Cerro Paranal cao 2.600m ở sa mạc Atacama (Chile) cho thấy hai hình cung màu xanh riêng biệt trên Mặt trời đang lặn. Hiện tượng hiếm này xảy ra khi ánh nắng Mặt trời bị "bẻ cong" là tách thành nhiều màu sắc khác nhau do từ trường của Trái đất.
Hình ảnh chụp gần đây ở ngọn núi Cerro Paranal cao 2.600m ở sa mạc Atacama
(Chile) cho thấy hai hình cung màu xanh riêng biệt trên Mặt trời đang lặn.
Hiện tượng hiếm này xảy ra khi ánh nắng Mặt trời bị "bẻ cong" là tách
thành nhiều màu sắc khác nhau do từ trường của Trái đất.

Tàu thăm dò Cassini của NASA đã ghi lại được hình một trận siêu bão trên bán cầu bắc của sao Thổ. Phần màu cam và đỏ là những đám mây ở tầm thấp, trong khi, phần màu vàng, xanh và trắng lần lượt là đám mây ở tầng cao hơn.
Tàu thăm dò Cassini của NASA đã ghi lại được hình một trận siêu bão
trên bán cầu bắc của sao Thổ. Phần màu cam và đỏ là những đám mây ở tầm thấp,
trong khi, phần màu vàng, xanh và trắng lần lượt là đám mây ở tầng cao hơn.

Theo National Geographic, Bee