Áo giáp chống đạn bằng chất lỏng

  •  
  • 1.827

Các nhà khoa học Ba Lan thử nghiệm một loại chất lỏng ứng dụng vào sản xuất áo giáp trong tương lai, có thể ngăn đạn súng bay với vận tốc 450 m/s.

Áo giáp chống đạn bằng chất lỏng trong tương lai

Chất lỏng này có tên gọi Shear Thickening Fluid (STF). Khác với các loại chất lỏng khác, STF cứng lại khi chịu một lực tác động mạnh, nhờ đó lực tác động của viên đạn sẽ được chất lỏng hấp thụ và tiêu biến dần.

Theo Viện nghiên cứu Moratex, STF hóa cứng khi va chạm ở bất kỳ nhiệt độ nào, bảo vệ con người trước súng đạn bắn ra với tốc độ cao và phân tán năng lượng ra xung quanh. Khi mặc một áo bảo vệ thông thường, độ lõm sâu 4 cm có thể gây tổn thương cho xương ức, lá lách. Nhờ đặc tính của STF, các nhà khoa học sẽ hạn chế nguy cơ này 100% vì giảm được độ lõm xuống còn khoảng một cm.

"Mức độ bám chắc tăng lên nhờ sự lệ thuộc của các hạt trong cấu trúc lỏng. Do đó, chúng hình thành một rào cản ngăn yếu tố xâm nhập từ bên ngoài", Reuters hôm 2/4 dẫn lời Karolina Olszewska, người thực hiện thử nghiệm STF, nói.

Theo Marcin Struszczyk, phó giám đốc nghiên cứu của Moratex, STF có chức năng ngăn đạn súng bay với vận tốc 450 m/s và cao hơn. Những đợt thử nghiệm đạn đạo học đã chứng minh được rằng chất lỏng này có thể chống chịu nhiều loại đầu đạn.

Theo VnExpress
  • 1.827