Áo khoác thích hợp với mọi kiểu thời tiết

  •  
  • 1.932

Một doanh nhân Ấn Độ đã sáng chế thành công mẫu áo khoác "kiểm soát khí hậu", có khả năng thích nghi với mọi điều kiện nhiệt độ khác nhau, từ nóng tới lạnh.

Theo tạp chí Discovery, khi Kranthi Vistakula chuyển từ vùng Hyderabad nóng bức của Ấn Độ tới theo học tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) ở Boston, Mỹ, những mùa đông băng giá ở khu vực bờ biển này đã khiến chàng kỹ sư trẻ cảm thấy ngán ngẩm.

Một mẫu sản phẩm áo khoác ClimaWare phù hợp với mọi loại thời tiết
Một mẫu sản phẩm áo khoác ClimaWare phù hợp với mọi loại thời tiết (Ảnh: Discovery)

Cực nhọc vượt qua thời tiết dưới 0 độ C của mùa đông Boston với nhiều lớp áo quần và chỉ có thể cởi bớt chúng khi đã ở bên trong các phòng học ấm áp khiến Vistakula vô cùng khó chịu. Vì vậy, anh đã sáng chế ra một loại áo khoác kiểm soát khí hậu, có khả năng phù hợp với mọi loại thời tiết và mức nhiệt độ khác nhau.

Vistakula - cựu sinh viên trường MIT và hiện là chủ doanh nghiệp Dhama Innovations ở Hyderabad - đã bắt đầu cho bán ra loại áo khoác ClimaWare và các sản phẩm may mặc khác với tính năng cho phép người sử dụng kiểm soát tình trạng nhiệt độ theo ý muốn bằng cách thêm hoặc loại bỏ các lớp.

Vistakula cho biết: "Các sản phẩm của chúng tôi có thể thay đổi từ 0 đến 100 độ C chỉ trong một lần nhấn nút. Chúng tôi có 4 cấp độ sưởi ấm và 4 cấp độ làm mát ở các mức thấp, trung bình, cao và rất cao".

Cơ chế hoạt động của áo khoác ClimaWare
Cơ chế hoạt động của áo khoác ClimaWare.
(Ảnh: Discovery)

Anh Vistakula đã cải tiến các nguyên mẫu áo kiểm soát thời tiết cồng kềnh, vốn nặng hơn 3kg và được trang bị nhiều quạt có động cơ, ống dẫn nhiệt và dây điện, để cho ra đời một thiết kế sắp xếp hợp lý hơn bằng cách sử dụng một thiết bị nhiệt điện được gọi là tấm Peltier, bao gồm một mối nối giữa hai kim loại khác nhau. Cho một dòng điện chạy qua mối nối khiến kim loại ở một bên nóng lên, còn kim loại ở phía bên kia mát đi. Cái gọi là hiệu ứng Peltier này cũng giúp làm mát thiết bị điện tử như máy tính xách tay.

Tuy nhiên, các thiết bị trao đổi nhiệt như trên vẫn cần quạt tản nhiệt dư thừa. Để giải quyết vấn đề này, anh Vistakula đã sử dụng các vật liệu nano để tạo ra một phiên bản siêu nhỏ của thiết bị với các viên gạch chất dẻo nhẹ tích hợp bên trong áo khoác và không có các phần di động. Các viên gạch chất dẻo chạy bằng pin sạc và có thể hoạt động suốt 8 giờ đồng hồ chỉ nhờ một lần sạc đầy.

Sản phẩm áo khoác ClimaWare hiện chỉ nặng không đến 0,5kg và có thể duy trì nhiệt độ bên trong từ 20 đến 40 độ C cũng như có thể hoạt động trong nhiệt độ môi trường giữa - 50 tới 50 độ C.

Bên cạnh áo khoác ClimaWare, công ty của Vistakula cũng đang bán khăn choàng cổ, giày dép, mũ bảo hiểm cũng như miếng đệm đầu gối và khuỷu tay cung cấp giải pháp trị liệu nóng và lạnh. Đội ngũ nhân viên của Vistakula đang tập trung phát triển sản phẩm "HaemoSave", một ứng dụng có thể dùng nhiệt độ đóng băng để kiểm soát việc chảy máu, đau và viêm trong các trường hợp cấp cứu y tế.

Theo Discovery, VNN
  • 1.932