Áo tàng hình hoàn hảo

  •  
  • 2.991

Các nhà khoa học đã thành công khi lần đầu tiên hô biến một vật thể một cách hoàn hảo, làm biến mất ống xy lanh cao 1cm trước sóng vi ba.

Nhiều nỗ lực “phủ áo tàng hình” vật thể đã được biểu diễn trong thời gian qua, nhưng không thí nghiệm nào tàng hình hoàn hảo, do tất cả vẫn còn phản xạ một số ánh sáng khiến ảo giác không hoàn chỉnh.

Mô hình hoạt động của áo tàng hình hình thoi
Mô hình hoạt động của áo tàng hình hình thoi

Ý tưởng tàng hình vật thể đã được khởi động vào năm 2006 khi John Pendry của Đại học Hoàng đế London và David Schurig - David Smith của Đại học Duke (Anh) đưa ra lý thuyết về “quang học biến đổi” trên tạp chí Science, và sau đó thực hiện thí nghiệm dùng vi sóng hô biến vật thể.

Báo cáo trên đã khởi đầu cho một loạt các công trình nghiên cứu về khả năng tàng hình vật thể, và các nhóm đã thực hiện với những bước sóng khác nhau.

Tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa có nhóm này đạt được khả năng tàng hình hoàn chỉnh như lý thuyết đã mô tả.

BBC đưa tin nhóm của giáo sư Smith và đồng sự Nathan Landy ở Đại học Duke đã thay đổi chiến thuật, lần này nghiên cứu lại vi sóng với mục tiêu tạo ra lớp tàng hình mà không dính phản xạ.

Họ đã dùng thủ thuật tạo áo tàng hình ở dạng hình thoi, cho phép ánh sáng di chuyển xung quanh khu vực phủ mà không tạo phản xạ.

Trong thí nghiệm, nhóm ông Smith đã thành công khi làm biến mất ống xy lanh đường kính 7,5cm và cao 1cm.

Theo Thanh Niên, BBC
  • 2.991