Áo "thông minh" đo nhiệt độ, nhịp tim

  •  
  • 672

Các nhà khoa học Tây Ban Nha vừa cho ra mắt loại áo phông có thể theo dõi nhịp tim, nhiệt độ của con người. Chiếc áo này sẽ được bán ra thị trường trong sáu tháng tới.

Chiếc áo được làm từ một loại sợi thông minh có các điện cực tích hợp vào vải. Các dữ liệu thô được thu thập bởi một thiết bị quanh cổ áo, sau đó gửi tới hệ thống xử lý qua mạng không dây để phân tích kết quả.

Dựa vào những kết quả đo nhiệt độ và gia tốc, các bác sĩ còn có thể biết những hoạt động của bệnh nhân như nằm, ngồi, đứng…

Tiến sĩ Jose Ignacio Moreno đến từ Đại học Carlos III (Madrid, Tây Ban Nha) cho biết, chiếc áo này sẽ không gây ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của bệnh nhân. Nó còn có một hệ thống báo động, các bác sĩ sẽ cài những chế độ thích ứng với từng bệnh nhân. Chiếc máy sẽ phát tiếng cảnh báo nếu nhiệt độ hoặc nhịp tim bệnh nhân tăng tới mức nguy hiểm.

Chiếc áo vừa có tác dụng kháng khuẩn và giặt được như những chiếc áo bình thường khác.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm trên năm bệnh nhân tại khoa Tim mạch Bệnh viện La Paz ở Madrid. Họ cho biết, những kết quả đem lại đầy hứa hẹn so với cách thức theo dõi truyền thống.

Họ nói rằng, trong tương lai, chiếc áo này sẽ giúp các bác sĩ theo dõi bệnh nhân tại gia, bệnh nhân sẽ giảm thời gian phải nằm viện.

Họ đang hoàn thiện những khâu cuối cùng để đưa chiếc áo “thông minh” này ra thị trường.

Theo Daily mail, Tiền Phong
  • 672