Áp thấp nhiệt đới gây gió giật cấp 9, Trung Bộ ngập lụt nghiêm trọng

  •  
  • 834

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, áp thấp nhiệt đới đang ở trên vùng biển quần đảo Trường Sa với sức gió mạnh nhất cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 7-8.

Tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, dự báo đến sáng 5/11, áp thấp nhiệt đới sẽ cách bờ biển Bình Thuận-Bến Tre khoảng 250km về phía Đông Đông Nam gây gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-9 cho vùng biển quần đảo Trường Sa, ngoài khơi các tỉnh từ Ninh Thuận đến Bà Rịa-Vũng Tàu có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-9 và có mưa dông mạnh. Sóng biển cao từ 2-3m; biển động.

Ngày 4/11, khu vực Vịnh Bắc Bộ trở xuống đến Quảng Ngãi ra đến ngoài khơi Bắc Biển Đông, quần đảo Hoàng Sa thời tiết tốt dần lên, chỉ còn mưa vài nơi, gió ổn định cấp 4-5.

Trên đất liền, mây dày vẫn đang bao phủ các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Trong 6 giờ qua (tính đến 1 giờ ngày 4/11), các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận đã có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 20-40mm, có nơi trên 50mm như Phú Lâm (Phú Yên) 59mm, Tân Mỹ (Ninh Thuận) 57mm.

Ảnh mây vệ tinh về áp thấp nhiệt đới.
Ảnh mây vệ tinh về áp thấp nhiệt đới. (Nguồn: nchmf.gov.vn).

Dự báo, đến hết ngày 5/11, các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận, Đắc Lắc và Lâm Đồng vẫn còn mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến khoảng 50-100mm, có nơi trên 150mm.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nối với tâm áp thấp nhiệt đới nên các tỉnh Nam Bộ từ chiều tối 4/11 có mưa vừa, mưa to diện rộng, riêng vùng ven biển phía Đông từ Bà Rịa-Vũng Tàu xuống đến Cà Mau có thể xuất hiện những nơi mưa rất to, khả năng xuất hiện các hiện tượng nguy hiểm như tố lốc, gió giật mạnh.

Trung tâm cảnh báo mực nước trên các sông ở Hà Tĩnh, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa xuống chậm và còn dao động ở mức cao; các sông ở Ninh Thuận, Đắk Lắk tiếp tục lên. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông suối nhỏ, sạt lở đất ở vùng núi các tỉnh từ Khánh Hòa đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên.

Tình trạng ngập lụt ở các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận và Đắk Lắc vẫn tiếp diễn, đặc biệt nghiêm trọng tại các huyện Tây Sơn, An Nhơn, Tuy Phước, Phù Cát, Phù Mỹ, Hoài Ân, Hoài Nhơn, Quy Nhơn (Bình Định); Sông Cầu, Sơn Hòa, Đồng Xuân, Tuy Hòa (Phú Yên); Thành phố Phan Rang-Tháp Tràm, Ninh Hải, Ninh Phước (Ninh Thuận); huyện Mdrăk, Krông Bông, Eakar (Đăk Lắk).

Cần đề phòng mưa lũ ảnh hưởng đến an toàn các hồ chứa trên địa bàn các tỉnh trên, đặc biệt là các hồ chứa thuộc các tỉnh từ Bình Định đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên.

Ở các khu vực khác, từ Bắc Trung Bộ trở ra thời tiết đang tốt dần lên, trong ngày 4/11 trời chủ đạo tạnh ráo, nhiệt độ tại các thành phố Huế, Thanh Hóa ở mức 28 độ C.

Các tỉnh miền Bắc trời nắng ráo, nền nhiệt sẽ tiếp tục tăng hơn so với ngày hôm qua. Thủ đô Hà Nội, thành phố Ninh Bình, Hải Phòng, Lào Cai, Điện Biên Phủ dao động ở mức 28-30 độ C. Các thành phố Lạng Sơn, Sơn La thấp hơn, chỉ khoảng 27 độ C.

Cập nhật: 04/11/2016 Theo TTXVN/Vietnam+
  • 834