Áp thấp sẽ gây mưa to ở Bắc bộ

  •  
  • 260

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương (NCHMF) cho biết đêm qua 4-7 áp thấp nhiệt đới đã đi vào vịnh Bắc bộ, cách đảo Bạch Long Vĩ khoảng 240km về phía đông nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, cấp 7 (tức từ 39-61km/giờ), giật trên cấp 7 và còn có khả năng mạnh thêm.

NCHMF nhận định trong 24 giờ tới áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng giữa tây tây bắc và tây bắc, mỗi giờ đi được 5-10km. Sáng nay 5-7, áp thấp nhiệt đới sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vùng ven biển các tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng.

Chiều qua Trung tâm cảnh báo bão Hải quân Mỹ và mạng dự báo bão TSR lại có nhận định áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão với sức gió 65km/giờ, sẽ di chuyển vượt qua đảo Hải Nam (Trung Quốc). Tuy nhiên dự báo của Nhật Bản và Hong Kong thì vẫn đánh giá đây chỉ là một áp thấp nhiệt đới.

Theo TTXVN, nhằm tránh thiệt hại do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đã thông báo liên lạc với các tàu thuyền đánh bắt thủy sản ngoài khơi của tỉnh về diễn biến của đợt áp thấp nhiệt đới này. Nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi đánh bắt thủy sản trong thời điểm này. Các tàu thuyền du lịch trên vịnh Hạ Long luôn được cập nhật thông tin về thời tiết và sự hướng dẫn trú bão.


HÌnh ảnh vệ tinh chụp vào lúc 7 giờ ngày 05/07/2007 (Ảnh: nchmf)

* Thông tin từ Văn phòng Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn cho biết theo báo cáo nhanh của Bộ tham mưu - Bộ tư lệnh biên phòng, đến 13g20 ngày 4-7 biên phòng các tỉnh từ Quảng Ninh đến Bình Định đã phối hợp thông báo, hướng dẫn được 5.415 tàu cá với 32.804 ngư dân đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng đi của áp thấp nhiệt đới để di chuyển, phòng tránh.

Vào hồi 10g hôm qua, tại vùng biển phía đông nam quần đảo Hoàng Sa có 10 tàu cá tỉnh Quảng Nam trong vùng nguy hiểm. Bộ đội biên phòng Quảng Nam đã yêu cầu 10 tàu phải duy trì liên lạc thường xuyên với đất liền, giúp đỡ nhau phòng chống bão. Tuy nhiên đến 11g30 ngày 4-7 đã mất liên lạc với 10 tàu này.

Báo cáo của Quân khu 3 cho biết trong thời gian từ 10g-11g ngày 3-7 tại xã Kim Chung, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, trời mưa to, sấm sét đã đánh chết bốn người dân, làm bị thương một người khi đang trên đường đi làm đồng về. 

Q.HIẾU - Đ.NAM - T.PHÙNG

Theo Tuổi trẻ
  • 260