APEC tán thành dự thảo tuyên bố chung về khí hậu

  •  
  • 82

Các nhà thương thuyết APEC hôm qua (7/9) đã nhất trí tuyên bố chung về sự ấm lên toàn cầu, trong đó thừa nhận các nước giàu phải chịu trách nhiệm lớn hơn đối với vấn đề này và kêu gọi những nước đang phát triển cam kết các mục tiêu sử dụng hiệu quả năng lượng.

Theo tiết lộ của hai quan chức châu Á, các chuyên gia từ 21 quốc gia thành viên APEC đã phê chuẩn toàn văn dự thảo tuyên bố chung về vấn đề thay đổi khí hậu. Văn bản này sẽ được trình lên các nguyên thủ trong hội nghị thượng đỉnh của họ bắt đầu vào hôm nay (8/9).

Nếu các lãnh đạo APEC thông qua dự thảo tuyên bố chung thì đây sẽ là một thắng lợi lớn đối với Mỹ và Australia. Hai nước này đã nỗ lực buộc Trung Quốc - một trong các quốc gia gây ô nhiễm chính trên thế giới, và những nước đang phát triển khác phải cam kết định lượng các mục tiêu đối phó với sự thay đổi khí hậu toàn cầu.

Giới quan sát nhận định các nguyên thủ dường như sẽ phê chuẩn tuyên bố chung tại hội nghị. Tuy nhiên, họ vẫn có cơ hội thay đổi một số nội dung trong văn bản.

Salman Al-Farisi, một quan chức tham gia đàm phán của Indonesia, cho hay dự thảo tuyên bố bao gồm cả một thỏa thuận về mục tiêu cắt giảm 25% cường độ sử dụng năng lượng vào năm 2030. Đây được coi là một nhượng bộ chính của các quốc gia nghèo hơn.

Đổi lại, những nước phát triển đã chấp thuận công nhận các quốc gia nghèo hơn phải chịu trách nhiệm ít hơn trong việc cắt giảm khí thải carbon. Các bên cũng nhất trí trụ sở Liên hợp quốc sẽ là địa điểm chính cho các cuộc thương thuyết toàn cầu về vấn đề thay đổi khí hậu.

Thanh Bình

Theo AP, VietNamNet
  • 82