Apple lần đầu công bố các nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo

  •  
  • 1.444

Vào đầu tháng này, Apple thông báo rằng sẽ bắt đầu cho công khai các nghiên cứu của hãng về máy học và trí thông minh nhân tạo (AI). Điều này sẽ giúp vén màn bí mật của một trong những dự án bí mật nhất của Apple.

Giờ đây, sau vài tuần chờ đợi, Apple cuối cùng đã cho công bố tài liệu đầu tiên về AI của hãng. Theo Macrumors, tài liệu vừa được Apple tung ra có tựa đề là "Học từ những hình ảnh mô phỏng và không có kiểm soát thông qua huấn luyện đối nghịch". Nội dung chủ yếu của tài liệu này là tập trung vào những nỗ lực của Apple trong lĩnh vực nhận diện hình ảnh thông minh.

Cụ thể, trong tài liệu này Apple đã mô tả về một chương trình có thể giải mã và hiểu được các hình ảnh kĩ thuật số giống như tính năng Siri Intelligence và nhận diện khuôn mặt trong ứng dụng Photos của iOS 10, nhưng ở một mức độ cao hơn.

Nội dung chủ yếu của tài liệu này là tập trung vào những nỗ lực của Apple trong lĩnh vực nhận diện hình ảnh thông minh.
Nội dung chủ yếu của tài liệu này là tập trung vào những nỗ lực của Apple trong lĩnh vực nhận diện hình ảnh thông minh.

Trong phần đầu của tài liệu, Apple đã lưu ý nhiều tới những ưu điểm và nhược điểm của việc sử dụng hình ảnh thực tế để đối chiếu với việc dùng hình ảnh nhân tạo trong việc huấn luyện AI. Việc dùng các hình ảnh thực tế sẽ đòi hỏi một "quá trình tốn kém và đòi hỏi nhiều thời gian" cũng như cần đến một lượng nhân lực lớn để dán nhãn (chú thích) cho từng bức ảnh riêng biệt. Trong khi đó, nếu dùng công nghệ CGI để tạo ra và tùy biến các hình ảnh nhân tạo, quá trình dán nhãn sẽ đơn giản hơn nhiều vì "chú thích có thể tự động được thêm vào".

Điều này đã dẫn tới tình trạng sử dụng tràn lan hình ảnh nhân tạo để huấn luyện AI trong thời gian gần đây. Việc dùng các hình ảnh nhân tạo giúp tiết kiệm chi phí rất nhiều và dễ tùy biến cũng như có sẵn.

Tuy nhiên, việc lạm dụng hình ảnh nhân tạo sẽ dẫn tới tình trạng giảm chất lượng của chương trình nhận diện hình ảnh. Lý do là vì "các hình ảnh nhân tạo thường không đủ thực tế". Điều này dẫn tới việc người dùng sẽ chỉ nhận được kết quả về một hình ảnh nhân tạo, thay vì kết quả khái quát hóa về một đối tượng trong thực tế mà họ mong đợi.

Để giải quyết vấn đề này, Apple đã đề nghị việc kết hợp giữa hình ảnh nhân tạo và hình ảnh thực tế trong quá trình "huấn luyện đối nghịch" để tạo ra một chương trình AI nhận diện hình ảnh tiên tiến nhất.

Sơ đồ kết hợp hình ảnh nhân tạo và hình ảnh thực tế chưa dán nhãn của Apple.
Sơ đồ kết hợp hình ảnh nhân tạo và hình ảnh thực tế chưa dán nhãn của Apple.

"Trong tài liệu này, chúng tôi đề xuất việc học mô phỏng và không có kiểm soát nhằm nâng cao tính chân thực của hình ảnh nhân tạo được tạo ra từ việc mô phỏng các hình ảnh thực tế chưa được dán nhãn. Việc cải thiện tính chân thực cho phép chúng ta có thể huấn luyện các mô hình máy học trên một cơ sở dữ liệu lớn hơn mà không cần phải có sự trợ giúp của con người trong việc thu thập dữ liệu và dán nhãn", Apple viết trong tài liệu.

Phần cuối của tài liệu, Apple đi sâu vào chi tiết còn lại của chương trình nhận diện hình ảnh như quá trình vận hành và cách AI sao lưu những phát hiện mới. Apple cũng hi vọng là sẽ sớm huấn luyện được AI có khả năng nhận diện được cả video.

Tại hội nghị AI được tổ chức tại Barcelona (Tây Ban Nha) vào vài tuần trước, người đứng đầu bộ phận máy học của Apple là Russ Salakhutdinov và một số đồng nghiệp đã thảo luận về nhiều chủ đề khác nhau như các dấu hiệu của sức khỏe, dự đoán cấu trúc của kết quả đầu ra, trợ lí thông minh và nhận diện hoạt động. Sau nhận diện hình ảnh, Apple sẽ tiếp tục công bố các nghiên cứu về AI của hãng ở các chủ đề khác trong các tài liệu tiếp theo.

Cập nhật: 28/12/2016 Theo vnreview
  • 1.444