Apple tận hưởng doanh thu quý I kỷ lục

  •  
  • 99

Quả táo đã có cuộc bứt phá ngoạn mục, phá vỡ mọi dự đoán dù là lạc quan nhất của phố Wall trong quý tài khóa đầu tiên của năm mới: doanh thu của hãng tăng tới 78% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong ba tháng gần đây nhất, Apple đã bỏ túi mức lợi nhuận 1 tỷ USD, tương đương 1,14 USD/cổ phiếu. Trong khi ấy, cách đây một năm, hai con số tương ứng chỉ là 565 triệu USD và 65 cent/cổ phiếu.

Tổng doanh thu của cả quý cũng chạm ngưỡng kỷ lục với 7,1 tỷ USD, tăng 24% so với doanh thu 5,7 tỷ USD hồi năm ngoái. Thành tích vang dội này có sự đóng góp cực lớn của chiếc máy nghe nhạc iPod và dịch vụ nhạc số iTunes, hai sản phẩm ăn khách và nổi tiếng bậc nhất hiện nay của Quả táo.

Đây quả là một mùa trái không thể ngọt hơn cho Apple, bởi ngay giới phân tích tài chính cũng không dám trông đợi vào mức lãi trên 78 cent/cổ phiếu và doanh thu vượt quá 6,42 tỷ USD. "Kết quả này xứng đáng ghi vào kỷ lục Guinness", hãng nghiên cứu Thompson Financial bình luận.

Nguồn: poc.it
Tổng cộng, trong ba tháng cuối năm 2006, Apple đã xuất xưởng 1,6 triệu máy Mac và hơn 21 triệu chiếc máy iPod. Nếu như doanh số tiêu thụ của iPod tăng gấp rưỡi so với mùa mua sắm Giáng sinh 2005 thì máy Mac cũng được "thơm lây": tăng trưởng 28%.

Việc iPod thành công rực rỡ chẳng có gì đáng ngạc nhiên. Thiết bị tí hon này đứng đầu danh sách những mặt hàng bán chạy nhất trên trang web Amazon trong mùa Noel vừa qua. Số lượng 21 triệu máy iPod bán được đủ cho mỗi người dân sống tại Texas sở hữu một cái. Riêng mình nó đã đóng góp tới 3,43 tỷ USD, tức là gần một nửa tổng doanh thu của Apple.

Trái ngược với tình trạng ì ạch của nhiều năm trước, doanh thu Mac đặc biệt lạc quan. Theo dự đoán, dòng máy tính này sẽ còn tiếp tục ăn khách trong thời gian tới, với mức tăng trưởng cao gấp 3 lần tỷ lệ trung bình của ngành công nghiệp máy tính. Một trong những lý do chủ đạo dẫn đến thành tích xuất sắc "bất ngờ" của Mac chính là việc Apple quyết định chuyển sang dùng chip Intel cho dòng máy này.

Quý II trầm lắng

Bất chấp kết quả "hoành tráng", sán lạn của quý tài khóa đầu tiên trong năm 2007, Apple vẫn cảnh báo một quý II trầm lắng và trì trệ, đúng theo truyền thống của thị trường những năm trước đây.

Cụ thể, mức doanh thu cả quý II sẽ chỉ dao động trong khoảng 4,8-4,9 tỷ USD mà thôi. Mức lợi nhuận trên đầu cổ phiếu cũng rớt xuống chỉ còn 54-56 cent. Mức dự đoán này thấp hơn đáng kể so với phân tích của phố Wall, vốn cho rằng Apple sẽ đạt doanh thu 5,22 tỷ USD và mức lãi 60 cent/cổ phiếu.

Mặc dù bị các công tố viên liên bang mở cuộc điều tra về chính sách cổ phiếu, song Apple vẫn nhận được sự ưu ái đặc biệt của phố Wall. Giới đầu tư càng lạc quan hơn về tương lai của Quả táo, khi mà hãng này tự định hướng lại mình như thể một thương hiệu điện tử gia dụng, hơn là kinh doanh máy tính đơn thuần.

Thậm chí tên gọi của Apple cũng được thay đổi, từ Apple Computer biến thành Apple Inc hồi tuần trước.

Để cứu vãn cho một quý II "èo uột", Apple đã chuẩn bị một số sản phẩm bom tấn để tung ra vào dịp hè năm nay, hằng mong vực dậy doanh thu và kích thích thị trường. Đáng kể nhất phải nhắc tới iPhone, chiếc điện thoại di động kết hợp với máy nghe nhạc iPod, tính năng duyệt Internet và check email.

Đây là một trong những mẫu điện thoại được chờ đợi nhất trong lịch sử, và mặc dù tới tận tháng 6 mới chính thức phát hành, nó đã giúp cổ phiếu Apple đạt tới mức cao kỷ lục (97,80 USD) ngay từ bây giờ. Cũng hấp dẫn không kém là Apple TV, một loại đầu thu kỹ thuật số có khả năng gửi video từ ổ cứng máy tính tới màn hình ti vi.

Apple kỳ vọng iPhone sẽ bán được 10 triệu máy vào năm 2008, tuy nhiên, một số nhà phân tích tỏ ra băn khoăn rằng liệu với cái giá 500 USD, mục tiêu này có xa vời hay không.

Mới đây nhất, Cisco Systems đã đệ đơn kiện Apple vi phạm tên gọi sản phẩm, nhưng khác với thông lệ, phố Wall chẳng hề bận tâm. Giám đốc quản trị Tim Cook của Apple còn lớn tiếng gọi vụ kiện là "dớ dẩn".

Trọng Cầm

Theo AP, VietNamNet
  • 99