Aquaduct - xe đạp vừa đi vừa lọc nước

  •  
  • 488

Nhóm Aquaduct ở California, Mỹ, đã chế tạo một chiếc xe đạp chở nước đồng thời có chức năng lọc nước nhằm hỗ trợ cho các gia đình ở những quốc gia đang phát triển.

Aquaduct được tuyên bố là người thắng cuộc trong cuộc thi tạo ra những động cơ chạy bằng bàn đạp có tên gọi "Innovate or Die" (Cải tiến hay là Chết) - diễn ra lần đầu tiên tại Mỹ hồi đầu tháng 1.

Cuộc thi do Google và nhà sản xuất xe đạp Goodby Silverstein & Partners đồng tổ chức, nhằm khuyến khích cải tiến những giải pháp dùng bàn đạp cho các vấn đề môi trường.

Chiếc Aquaduct có 2 khoang chở nước và sẽ làm sạch nước trong quá trình di chuyển của mình, nhờ thế người ta không cần phải tiệt trùng bằng cách đun sôi nữa. Khi người dùng đạp pedal, nước từ khoang dự trữ (ở đuôi xe, là nước trước khi được làm sạch) sẽ được bơm nhu động đẩy qua bộ lọc (filter), sau đó nước sạch được dẫn tới khoang sạch (ở mũi xe).

Rất nhiều phụ nữ ở các quốc gia đang phát triển phải đi bộ quãng xa để mang nước về nhà. Phương tiện mới này sẽ giúp họ giảm bớt khó nhọc đáng kể.

Khi đạp xe, bơm nhu động sẽ bơm nước từ khoang sau (khoang dự trữ) qua bộ phận lọc, và dẫn nước sạch lên khoang phía trước (khoang sạch).  - (Ảnh: TFOT)

T. An (Theo TFOT, Vnexpress)
  • 488