Asean đối phó với sự thay đổi khí hậu

  •  
  • 217

Lãnh đạo các nước ASEAN sẽ công bố kế hoạch trồng cây trên diện tích hơn 10 triệu ha trước năm 2020 để hấp thụ khí thải gây hiệu ứng nhà kính tại hội nghị cấp cao dự kiến diễn ra ở Singapore vào tuần tới.

Theo báo Mainichi của Nhật hôm 13-11, kế hoạch nói trên sẽ được đưa ra dưới dạng một tuyên bố đặc biệt, trong đó cũng thúc giục các nước thành viên tăng cường bảo vệ dãy san hô. Theo website của ASEAN, các lãnh đạo ASEAN sẽ ký một tuyên bố về bền vững môi trường nhằm bảo vệ và quản lý môi trường, đối phó với sự thay đổi khí hậu và bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Ngoài ra, website cũng cho biết các vị lãnh đạo sẽ bày tỏ sự ủng hộ đối với kết quả thành công của các cuộc thảo luận tại hội nghị khí hậu thường niên của Liên Hiệp Quốc dự kiến diễn ra ở đảo Bali (Indonesia) vào tháng 12 tới.

Trước đó, trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Channel NewsAsia hôm 12-11, Tổng Thư ký ASEAN Ong Keng Yong cho biết ASEAN sẽ thể hiện sự sẵn sàng giải quyết những thách thức từ sự thay đổi khí hậu và môi trường thông qua 2 tuyên bố quan trọng: một tuyên bố của riêng 10 thành viên ASEAN và một tuyên bố của các lãnh đạo tham dự hội nghị cấp cao Đông Á, gồm ASEAN, Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc, Úc và New Zealand.

Rừng bị tàn phá ở tỉnh Riau, Indonesia. (Ảnh: Reuters)

Theo ông Ong, thông điệp về sự thay đổi khí hậu mà ASEAN gửi đến cộng đồng quốc tế là rõ ràng và các lãnh đạo ASEAN sẽ tìm kiếm những sáng kiến nhằm đối phó với vấn đề toàn cầu này. Theo ông Ong, mối lo ngại môi trường lớn nhất ở Đông Nam Á hiện nay là rừng và quan điểm của ASEAN là phải khai thác rừng một cách có hệ thống. Ngoài ra, thách thức lớn khác cũng đến từ việc bảo vệ biển, dãy san hô và bờ biển.

Một trong những văn kiện quan trọng khác dự kiến được ký thông qua tại hội nghị cấp cao ASEAN là Kế hoạch Cộng đồng Kinh tế ASEAN. Theo ông Ong, mục tiêu của kế hoạch này là hiện đại hóa hệ thống kinh tế thương mại để tạo điều kiện cho người và hàng hóa đi lại giữa các nước thành viên dễ dàng hơn. Ngoài ra, kế hoạch cũng giúp các nền kinh tế kém phát triển hơn trong ASEAN hội nhập nhanh hơn vào nền thị trường toàn cầu, đồng thời giải quyết những lo ngại về khả năng cạnh tranh của các nền kinh tế trong vùng. Kế hoạch đã đặt ra thời gian biểu cho việc hoàn tất những công việc quan trọng.

Ngoài ra, theo ông Ong, một hiến chương ASEAN cũng đã sẵn sàng cho các lãnh đạo ASEAN ký thông qua tại hội nghị. Ông Ong tin rằng hiến chương sẽ tăng cường tiếng nói và bản sắc của ASEAN, đồng thời giúp các tiến trình của khu vực trở nên hiệu quả hơn.

HOÀNG PHƯƠNG
Theo AP, Channel NewsAsia, Aseansec.org, Người lao động

  • 217