Australia chật vật đối phó với thời tiết thất thường

  •  
  • 414

Australia đang chứng kiến những diễn biến hết sức bất thường của thời tiết, với nơi thì vật vã vì nắng nóng và cháy rừng, chỗ lại ngập trong nước lũ.

>>> 100 người mất tích vì cháy rừng tại Australia

Bang Victoria tiếp tục là tâm điểm của những đám cháy rừng dữ dội. Nhân viên cứu hỏa tại bang này liên tục được đặt trong tình trạng báo động khi nhiệt độ tăng lên 37 độ C gây nguy cơ cháy rừng cao trong ngày và đêm 24/1.

Cơ quan Cứu hỏa Nông thôn (CFA) đã cảnh báo nguy cơ nhiều đám cháy bùng phát tại vùng phía Đông của bang. Lệnh cấm lửa hoàn toàn đã được ban bố ở khu vực này.

Cảnh tàn phá sau các vụ cháy rừng ở Boomer Bay, đảo Tasmania.
Cảnh tàn phá sau các vụ cháy rừng ở Boomer Bay, đảo Tasmania.

Tại bang New South Wales, sấm sét đã gây ra một số đám cháy, trong đó đám cháy tại Bubbo gây thiệt hại nặng nề về nhà cửa; đám cháy tại Bigga, phía Đông Nam Cowra, đã phá vỡ đường hào ngăn lửa, thiêu hủy một khu vực rộng hơn 1.700ha và có nguy cơ cháy lan vào các khu vực nhà dân.

Một đám cháy gần Coonabarabran đã thiêu hủy hơn 50 ngôi nhà và hiện tại nhà chức trách vẫn chưa thể khống chế được ngọn lửa. Gió to thất thường, lúc nắng, lúc mưa khiến nhà chức trách bang càng khó kiểm soát tình hình.

Trong khi đó tại Ingham, Bắc Townsville, bang Queensland, mưa như trút liên tục 24 giờ đã khiến con sông Herbert tràn bờ, gây ngập lụt với mức nước dâng cao trung bình 13,5m. Thành phố bị chia cắt làm đôi, chỉ có tuyến đường từ Townsville tới Ingham là được mở. Gió mạnh cũng khiến hơn 6.000 hộ gia đình bị mất điện.

Mưa to gió lớn cũng quét qua vùng Rockhampton gây ngập lụt và tốc mái nhiều ngôi nhà. Nhiều vùng đã được đặt trong tình trạng báo động bị cô lập trong nước lũ.

Cơ quan dự báo Australia cho biết thời tiết còn diễn biến bất thường trong một vài ngày tới. Trong khi đó, đợt cháy rừng tồi tệ nhất có thể vẫn chưa tới vì nguy cơ cháy rừng thường tăng cao vào tháng 2.

Theo Vietnam+
  • 414