Australia chuẩn bị tiêm vaccine phòng cúm A/H1N1

  •  
  • 151

Hôm qua (18/9), Australia đã phê chuẩn một loại vaccine chống lại cúm A/H1N1 và tuyên bố sẽ bắt đầu tiêm chủng trong tháng này cho những nhóm người có nguy cơ cao nhất như nhân viên y tế, phụ nữ có thai, người có bệnh mãn tính.

Các nhà kiểm soát dược phẩm của Australia đã cho phép vaccine mà CSL Ltd sản xuất được sử dụng cho người trên 10 tuổi. Tuy nhiên, Cục Quản lý thuốc chữa bệnh còn đang chờ đợi kết quả những phiên thử nghiệm lâm sàng kỹ hơn trước khi phê chuẩn sử dụng vaccine cho trẻ em.

Bộ trưởng Y tế Australia Nicola Roxon cho hay, việc tiêm chủng sẽ bắt đầu từ ngày 30/9. "Tuyên bố đưa ra hôm nay có nghĩa là, Australia sẽ là một trong những nước đầu tiên cung cấp vaccine cho người dân”, Roxon nói với báo giới. 

Một số nước chuẩn bị chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng cúm A/H1N1 (Ảnh: Reuters)

Mỹ, nước cũng đặt hàng vaccine CSL, có kế hoạch tiêm chủng vào giữa tháng 10. Trung Quốc đã phê chuẩn vaccine cúm A/H1N1 sản xuất nội địa nhưng chưa thông báo chiến dịch tiêm chủng cụ thể.

Vaccine CSL lần đầu tiên sẽ được sử dụng cho các nhóm ưu tiên chiếm khoảng hơn 4 triệu người trong tổng số 21 triệu dân của Australia. Đó là: phụ nữ có thai, người mắc bệnh mãn tính, người béo phì, thổ dân ở những vùng xa xôi, trẻ em khuyết tật và nhân viên chăm sóc y tế.

Các thử nghiệm lâm sàng khẳng định, một liều vaccine đã có hiệu quả chủng ngừa với người trưởng thành. CSL đã sẵn sàng cung cấp 4 triệu trong số 21 triệu liều mà chính phủ đặt hàng. Số còn lại sẽ được xuất xưởng trong năm nay.

Australia cũng đã cam kết cung cấp vaccine cho Tổ chức Y tế Thế giới để phân phát trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Theo WHO, cúm A/H1N1 đã khiến hơn 3.500 người tử vong trên thế giới. Tuần trước, tổ chức này đánh giá, đại dịch đang giảm dần ở một số nước tại khu vực ôn hoà thuộc bán cầu nam gồm Australia, Chile, Argentina, New Zealand và Nam Phi.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế Australia cho hay, hơn 300 người Australia vẫn ở trong viện vì mắc cúm, 56 bệnh nhân bị nặng.

Kỳ Thư - Vietnamnet (Theo AP)
  • 151