Australia điều trị trẻ béo phì theo phương pháp mới

  •  
  • 823

Với nỗ lực ngăn chặn đại dịch béo phì ở trong nước, một nhóm bác sỹ Australia đã áp dụng phương pháp điều trị mới thông qua một chương trình không chỉ hướng tới trẻ thừa cân mà cả gia đình bé.

>>> Bát, đĩa ăn nhỏ có thể giúp trẻ tránh bệnh béo phì

Theo phóng viên tại Sydney, Bệnh viện Westmead đang thử nghiệm phương pháp mới dùng liệu pháp thể chất và tâm lý để điều trị bệnh béo phì.

Điểm nhấn của chương trình Westmead là bảy hoạt động, được gọi là “Super-Seven", bao gồm ăn sáng, ngủ đủ thời gian, uống nước là chính, tập luyện một giờ mỗi ngày, chỉ xem tivi hoặc sử dụng máy tính hai tiếng mỗi ngày, các gia đình không xem tivi khi cùng ăn tối và theo dõi trọng lượng.

Australia điều trị trẻ béo phì theo phương pháp mới

Chương trình này được áp dụng đối với các gia đình có người muốn giảm cân, với các bữa ăn được thiết kế cho từng gia đình.

Theo giới chuyên môn, biện pháp này là cần thiết vì các gia đình rất khó thay đổi chế độ ăn hay thói quen ăn uống thiếu khoa học. Vì vậy, điều trị bệnh béo phì hiệu quả phải có sự hợp tác từ toàn thể gia đình.

Về tâm lý, hướng điều trị cho những trẻ em và thiếu nhi bị béo phì là hoàn toàn khác biệt. Các chuyên gia nhấn mạnh những em béo phì khác với các bạn đồng lứa ở một số điểm, như không cảm thấy vui vẻ, không tự tin.

Các em thường phải đối mặt với những thách thức tâm lý xã hội và có nguy cơ mắc một số chứng bệnh tâm thần. Đây là một chứng bệnh tổng hợp kết hợp giữa hiện tượng dậy thì sớm, tình trạng khó ngủ, béo phì và trầm cảm.

Một số trẻ em và thiếu nhi tham gia cuộc nghiên cứu nặng tới 150kg và đã mắc các vấn đề sức khỏe mãn tính như bệnh gan và tiểu đường.

Tại Australia, 5-8% trẻ ở độ tuổi đi học bị béo phì, 25% bị thừa cân hoặc béo phì và 1-2% bị béo phì cấp độ nặng.

Theo Vietnam+
  • 823