Australia lo ngại loài cá heo quý hiếm biến mất

  •  
  • 881

Các chuyên gia và các nhà nghiên cứu biển tại Australia đang lên kế hoạch nhằm giải cứu những chú cá heo quý hiếm tại vùng biển nước này.

Loài cá heo quý hiếm ở Australia có tên khoa học Orcaella heinsohni

Hiện các chú cá này đang phải đối diện với mối nguy hiểm trong môi trường sống, trong đó có mối đe dọa thường trực về việc mắc lưới ngư dân, va tàu thuyền, đánh bắt và thậm chí kể cả việc mở rộng phạm vi bờ biển tự nhiên.

Theo nghiên cứu, hiện nay có rất nhiều đàn cá heo sinh sống tại các vùng nước ấm tại Australia và với những tác động trong môi trường sống như hiện nay, chúng sẽ rời bỏ tới khu vực khác sinh sống là rất lớn.

Vấn đề hiện nay, nếu thiếu kế hoạch chi tiết bảo vệ loài vật biển này, cũng như nắm bắt được thói quen của chúng, rất có thể loài vật này sẽ biến mất khỏi vùng biển Australia.

Quỹ bảo vệ động vật hoang dã thế giới (WWF) hiện đang phối hợp cùng với cơ quan môi trường Liên bang Australia nhằm tìm kiếm các thông tin về loài động vật biển trên, trong đó xác định rõ số lượng, tình trạng sinh sống của chúng.

Hiện nay, có ít nhất hai đến ba con cá heo sống ngoài khơi Townsville tự nhiên biến mất và các nhà khoa học lo ngại điều này có thể "châm ngòi" cho phản xạ bản năng của những con khác trong đàn khiến chúng sẽ ra đi theo tiếng gọi của những con kia.

Bên cạnh đó, WWF cho biết một trong những vấn đề chính là phải xác định được "số phận" của những con cá heo trên để từ đó có phương hướng triển khai việc mở rộng quy mô bờ biển.

Tình trạng mở rộng bờ biển tại tiểu bang Queensland với tốc độ nhanh mà không theo một thiết kế cụ thể, cũng như cách tiếp cận chi tiết phát triển đã đẩy nguy cơ "tiệt chủng" loài động vật biển quý hiếm trên ngày càng cao hơn.

Tiến sỹ Gibbson thuộc WWF cho biết ngoài việc mở rộng cảng biển, tình trạng vận chuyển khí gas, dầu qua đường biển, hoạt động đánh bắt cá tràn lan cũng sẽ đe dọa tới thói quen của các bày cá heo.

Chính vì vậy, vấn đề sống còn hiện nay phải hành động nhanh chóng nhằm đảm bảo số phận của các loài cá heo tại Australia được đảm bảo.

WWF đã triển khai việc phát hành cẩm nang về cá heo, lưu ý các tàu bè về tốc độ tại các khu vực có cá heo sinh sống, cũng như đầu tư vốn nhằm bảo vệ loài động vật biển quý hiếm này./.

Theo Vietnam+
  • 881