Australia tạo công viên hải dương lớn nhất hành tinh

  •  
  • 1.365

Australia đang lên kế hoạch xây dựng hệ thống công viên hải dương lớn nhất thế giới, đồng thời sẽ giới hạn phạm vi đánh cá và hạn chế các trạm thăm dò dầu khí ngoài bờ biển.

Theo các quan chức Australia, khu vực này sẽ có diện tích khoảng 3,1 triệu km2 và chiếm hơn một phần ba diện tích mặt biển của đất nước. Tuyên bố trên, sau nhiều năm lên kế hoạch và thảo luận, sẽ chính thức được đưa ra tại Hội nghị Thượng đỉnh Liên Hợp Quốc về Phát triển Bền vững Rio+20 diễn ra tuần tới tại Brazil, với sự tham dự của Thủ tướng Australia Julia Gillard và Bộ trưởng Môi trường Tony Burke.

"Đã tới lúc thế giới phải quan tâm tới việc bảo vệ đại dương", AFP dẫn lời Bộ trưởng Môi trường Australia Burke. "Và Australia sẽ dẫn đầu xu thế này", ông nói.

Một con sư tử biển đang chơi đùa trong công viên hải dương Nam Australia.
Một con sư tử biển đang chơi đùa trong công viên hải dương Nam Australia.

"Hệ thống công viên hải dương mới sẽ giúp bảo vệ môi trường biển của Australia và duy trì đa dạng sinh học tại những khu vực này".

Giới chức Australia cho hay, mạng lưới công viên hải dương này sẽ tăng số lượng động vật được bảo tồn từ 27 lên 60, bao gồm một số loài đang trong nguy cơ tuyệt chủng như cá voi xanh, rùa biển, cá mập xám và bò biển.

Bên cạnh đó, Australia cũng sẽ thiết lập một vài giới hạn cho các công ty năng lượng, nhằm giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, hai tập đoàn Shell và Woodside Petroleum gần đây vẫn có được giấy phép thăm dò và tiếp tục hoạt động tại những vùng biển ngoài khơi Tây Australia.

Đồng thời, với việc xây dựng các công viên hải dương, hoạt động khai thác thủy hải sản cũng sẽ bị hạn chế. Giới chức Australia cho biết chính phủ sẽ bồi thường cho các ngư dân và những doanh nghiệp đang kinh doanh trên lĩnh vực này.

"Trong vài tháng tới, chính phủ sẽ tham khảo ý kiến của các cơ quan quản lý và những người đang làm việc trong ngành công nghiệp thủy hải sản để điều chỉnh, nhằm hỗ trợ các hoạt động ngư nghiệp", ông Burke nói.

Đáp lại ý tưởng này, Quỹ Bảo tồn Australia, một mặt hoan nghênh sáng kiến, gọi đó là "thành tựu lịch sử", mặt khác bày tỏ mối quan ngại rằng một số khu vực vẫn đang phải hướng chịu ảnh hưởng nặng nề tự ô nhiễm môi trường.

"Mặc dù chính phủ đã cấm việc thăm dò dầu khi trong vùng Biển Coral, nhưng khu vực đông bắc đất nước vẫn đang phải hứng chịu nguy cơ bị đe dọa về môi trường", giám đốc điều hành Quỹ, Don Henry, cho hay.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với chính phủ, các tổ chức và những bên liên quan để tăng cường bảo vệ cho những khu vực chưa nhận được sự quan tâm thích đáng", ông nói thêm.

Theo dự kiến, hệ thống công viên hải dương lớn nhất thế giới này sẽ được chính phủ Australia triển khai vào cuối năm nay.

Theo VNE
  • 1.365