Australia trải thảm chào mời người ngoài hành tinh

  •  
  • 1.478

Các chuyên gia Australia thử nghiệm những tấm thảm được thiết kế đặc biệt để chào mời người ngoài hành tinh.

Các chuyên gia Australia thiết kế những tấm thảm đặc biệt để chào mời người ngoài hành tinh ghé thăm Trái Đất, Space hôm 26/9 đưa tin.

Một tấm thảm đang đặt tại lối vào Trung tâm Hội nghị Adelaide, nam Australia, nơi diễn ra Hội nghị Du hành Vũ trụ Quốc tế (IAC) lần thứ 68 từ ngày 25-29/9 và nhiều chiếc khác được trải xung quanh các khu nhà của Đại học Flinders gần đó.

Những thư báo gửi đến người ngoài hành tinh trước đây thường chứa rất nhiều thông tin về Trái Đất. Tấm bảng vàng gắn trên tàu thăm dò Pioneer 10 và Pioneer 11, đĩa ghi vàng trên hai tàu vũ trụ Voyager của NASA, hay thông điệp bằng sóng vô tuyến mà Đài quan sát Arecibo ở Puerto Rico truyền đến một cụm sao xa năm 1974 đều nhằm cung cấp thông tin về hình dáng con người và nhiều thứ khác cho người ngoài hành tinh.

Tấm thảm với thiết kế đặc biệt nhằm chào mời người ngoài hành tinh.
Tấm thảm với thiết kế đặc biệt nhằm chào mời người ngoài hành tinh. (Ảnh: Fox News).

Có thể những thông điệp này quá phức tạp để thu hút người ngoài hành tinh, nhà triết học Jonathon Keats nhận xét. Do đó, ông cùng nhà khảo cổ vũ trụ Alice Gorman tại Đại học Flinders hướng đến sự đơn giản khi thiết kế thảm chào mừng người ngoài hành tinh. "Tôi nghĩ "Chào mừng'=: là thông điệp đơn giản nhất", Keats nói với Space.

Dĩ nhiên, họ cho rằng người ngoài hành tinh khó có thể hiểu tiếng người nên không lấy bừa một tấm thảm ghi chữ "Chào mừng". Họ tự thiết kế mẫu thảm riêng với một vết đỏ vô định hình trên nền xanh nước biển và tím.

Tấm thảm có viền đen tượng trưng cho không gian vũ trụ. Vết đỏ tượng trưng cho người ngoài hành tinh. Keats hy vọng người ngoài hành tinh sẽ nhận ra điều này dựa vào sự khác biệt của vết màu. Phần lớn sinh vật và vật thể trên Trái Đất đều có cấu trúc hình học xác định, và phần màu đỏ cũng hoàn toàn nổi bật so với nền thảm.

Cách tấm thảm chào mừng người ngoài hành tinh cũng khá trừu tượng. Có 4 phiên bản khác nhau dựa trên thiết kế cơ bản, tất cả đều truyền tải rằng vết màu hòa nhập tốt với xung quanh, Keats cho biết. Ví dụ, một phiên bản cho thấy vết màu có không gian để phát triển và một phiên bản khác vẽ rất nhiều vết màu, ám chỉ mọi sinh vật ngoài hành tinh đều được chào đón.

Các sinh viên của Gorman sẽ hút bụi tấm thảm hàng ngày trong suốt thời gian diễn ra hội nghị IAC, sau đó phân tích số bụi thu được để xem phiên bản nào có nhiều bụi bẩn nhất, đồng nghĩa với tính chào mời cao nhất, và bao nhiêu phần trong đó đến từ ngoài vũ trụ. Khoảng 100 tấn vật chất ngoài hành tinh lao xuống Trái Đất mỗi ngày, nhưng phần lớn đều bị thiêu cháy giữa khí quyển.

Dữ liệu thu được sẽ quyết định tương lai của những tấm thảm. Keats hy vọng tấm thảm sẽ được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới và hơn thế nữa. Ông mong muốn nó xuất hiện trước thềm mọi ngôi nhà trên Trái Đất, thậm chí trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Cập nhật: 28/09/2017 Theo VnExpress
  • 1.478