Australia xin lắp đặt kính viễn vọng vô tuyến SKA

  •  
  • 685

Australia và New Zealand đã nộp hồ sơ đề xuất xin lắp đặt kính viễn vọng vô tuyến Mạng cây số vuông (SKA) tại bang Tây Australia.

Đây là một bước tiến quan trọng đối với quá trình quyết định lựa chọn nơi đặt SKA trên thế giới.

SKA là kính viễn vọng vô tuyến thế hệ tương lai và được các cơ quan ở hơn 20 quốc gia hợp tác thiết kế. Loại kính này được dự đoán sẽ có khả năng phát hiện tốt hơn gấp 10.000 lần so với bất kỳ kính viễn vọng vô tuyến hiện đại nào đang sử dụng hiện nay.

Bằng cách thu giữ sóng vô tuyến có tuổi đời hàng tỷ năm, SKA sẽ giúp cho các nhà thiên văn học giải mã các bí ẩn lớn nhất của vũ trụ.

Trong chuyến thăm Việt Nam và tham gia các hoạt động tôn vinh khoa học và nghiên cứu với sinh viên Việt Nam, giáo sư Lyn Beazley, cố vấn khoa học bang Tây Australia, đã quảng bá khả năng và sự sẵn sàng của bang Tây Australia trong việc đăng cai lắp đặt SKA.

Ngày 7/11, giáo sư Beazley đã tham gia một buổi hội thảo tại trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh để nói về các lợi ích của nghiên cứu trên phạm vi quốc tế đối với kỹ thuật và tác động tích cực của các nghiên cứu này đến Việt Nam.

Tổng Lãnh sự Australia tại thành phố Hồ Chí Minh, ông Graeme Swift cho biết: “Tại Việt Nam, các nhà nghiên cứu Australia đã hợp tác với nhiều cơ quan khác nhau trong nhiều lĩnh vực, như tiêu trừ bệnh sốt xuất huyết và tác động của biến đổi khí hậu lên kỹ thuật sản xuất nông nghiệp. Chuyến thăm của giáo sư Beazley đã khẳng định vị trí của Australia trong lĩnh vực này, và thể hiện sự sẳn sàng hợp tác với các đối tác trong khu vực, trong đó có Việt Nam”.

Theo Vietnam+
  • 685