B3 - vitamin từ không gian

Nghiên cứu mới cho thấy, vitamin B3 trên bề mặt Trái đất phần lớn có nguồn gốc từ vũ trụ, được mang đến địa cầu trên các thiên thạch giàu carbon.

Vitamin B3, còn gọi là axít nicotinic hoặc niacin, là tiền tố nicotinamide adenine dinucleotide (NAD), đóng vai trò chủ chốt trong quá trình trao đổi chất và là chìa khóa cho sự phát triển của sự sống cổ đại.

B3 - vitamin từ không gian
Mưa thiên thạch đã giúp mang vitamin B3 đến Trái đất - (Ảnh: NASA)

Và dù B3 có thể được tổng hợp trên Trái đất thời xưa, các chuyên gia cho hay nhiều khả năng nguồn vitamin này được mang đến địa cầu trên các thiên thạch giàu carbon cách đây hàng triệu năm.

Khi nghiên cứu một loạt các mẫu thiên thạch, nhóm chuyên gia của Phòng thí nghiệm sinh thiên thể Goddard thuộc NASA phát hiện, vitamin B3 có hàm lượng từ 30 đến 600 phần tỉ, chứng cứ cho thấy hợp chất này được hình thành tự nhiên từ nơi nào đó trong không gian.

“Chúng tôi tìm thấy một dạng vitamin B3 (và các a xít pyridine carboxylic khác) trong các thiên thạch đến từ những tiểu hành tinh”, theo Space.com dẫn lời giải thích của Karen Smith thuộc Đại học bang Pennsylvania, đồng trưởng nhóm nghiên cứu.

Tuy nhiên, về câu hỏi tiếp theo rằng liệu thiên thạch giàu B3 có phải là minh chứng cho sự sống ngoài Trái đất, chuyên gia Smith và đồng sự không cho rằng như thế, vì a xít nicotinic trên thiên thạch đến từ các phân tử không được dùng để tạo ra sự sống.