Ba nhà nghiên cứu đoạt giải Nobel Y học 2017 chia sẻ về vinh dự

  •  
  • 415

Cả ba khoa học Michael Young, Michael Rosbash và Jeffrey Hall đều rất bất ngờ khi biết tin đoạt giải Nobel Y học 2017.

Michael Young, Michael Rosbash và Jeffrey Hall, các nhà khoa học giành giải Nobel Y học 2017 cho phát hiện về gene điều khiển đồng hồ sinh học, đều có chung cảm xúc bất ngờ sau khi nhận giải, theo ABC News.

Michael Young, giáo sư giảng dạy tại Đại học Rockefeller, cảm thấy sốc khi nhận tin thắng giải. "Tôi thật sự rất ngạc nhiên. Thậm chí sáng nay tôi còn lóng ngóng khi xỏ giày", ông nói. Theo Young, nghiên cứu của ông cùng hai đồng nghiệp đã hé lộ "một cơ chế tuyệt đẹp" về cách các gene điều khiển đồng hồ sinh học.

Khoảnh khắc hội đồng công bố giải Nobel Y học 2017.
Khoảnh khắc hội đồng công bố giải Nobel Y học 2017. (Ảnh: AFP).

Khi được hỏi về thành quả y học từ nghiên cứu, ông cho biết, họ mới đang ở giai đoạn khởi đầu. Tuy nhiên, họ đã phát hiện biến đổi gene ở một số người bị mất ngủ mãn tính. Điều này đem lại cho họ những cách suy nghĩ hoàn toàn mới mẻ.

Jeffrey Hall, giáo sư từng giảng dạy tại Đại học Brandeis tiết lộ, do những thay đổi trong nhịp sinh học khi về già mà ông đã thức trước khi nhận cuộc gọi từ Thụy Điển thông báo giải Nobel. "Tôi đã hỏi "Đây có phải là một trò đùa không?". Tôi không tin lắm. Tôi không nghĩ là sẽ được giải", ông kể lại.

Khoa học biết đến nhịp sinh học từ những năm 1700, theo Hall. Việc hiểu rõ cơ chế của nhịp sinh học có thể mang đến cho các nhà nghiên cứu cơ hội chữa trị những rối loạn nhịp sinh học gây ra các vấn đề về giấc ngủ.

"Nếu hiểu được quá trình bình thường diễn ra như thế nào, bạn sẽ có cơ hội tác động đến cơ chế bên trong của đồng hồ sinh học và có thể cải thiện sức khỏe bệnh nhân", Hall nói.

Giáo sư tại Đại học Brandeis, Michael Rosbash, nói ở tuổi 73 của mình, thường chẳng có chuyện gì tốt lành xảy ra khi nhận được điện thoại lúc 5h09 sáng. "Khi điện thoại đổ chuông vào giờ đó, thường là để thông báo có ai đó vừa qua đời", ông nói. Nhưng Rosbash đã rất kinh ngạc khi biết mình đạt giải Nobel.

Rosbash bắt đầu nghiên cứu vấn đề này từ năm 1982. "Tôi rất vui. Tôi mừng cho ngành y. Tôi mừng cho lũ ruồi giấm. Và đây cũng là một điều tuyệt vời cho trường đại học nữa", ông phát biểu.

Cập nhật: 03/10/2017 Theo VnExpress
  • 415