Bão Parma và Melor rất mạnh và phức tạp

  •  
  • 484

Đêm 2-10, bão Parma có gió mạnh đến cấp 13, giật cấp 14-15, cách đảo Luzon (Philippines) khoảng 250km về hướng đông đông nam. So với một ngày trước đó, bão Parma đã giảm 2 cấp độ.

Theo ông Bùi Minh Tăng - giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, dự báo chiều 3-10 bão Parma sẽ đổ bộ lên đảo Luzon. Tuy nhiên do tương tác với bão Melor nên bão Parma sẽ di chuyển chậm lại khoảng 10-15km/giờ theo hướng giữa tây tây bắc và tây bắc, có khả năng giảm cấp độ. Trong khi đó, do thu hút năng lượng từ bão Parma nên bão Melor cách đó hơn 1.000km đang mạnh lên đến cấp 15-16 và giật cấp 17. 

Đường đi của hai cơn bão Parma và Melor (Đồ họa: Vĩ Cường)

Theo nhận định của ông Tăng, hướng đi của bão Melor vào phía bắc của Đài Loan nên khó có khả năng cùng với bão Parma di chuyển vào biển Đông. Tương tự, trang dự báo của Hải quân Mỹ cũng cho biết bão Parma đang có dấu hiệu yếu đi chút ít. Sau khi vượt qua phía bắc đảo Luzon, nhiều khả năng bão Parma sẽ đổi hướng tây tây nam vào khu vực bắc biển Đông. Ông Tăng nhận định hướng đi, cường độ của hai cơn bão trên còn diễn biến phức tạp và cần được theo dõi.

* Theo ông Tăng, riêng về thời tiết trong ngày và đêm 3-10 (Trung thu) khá đẹp. Khu vực Bắc bộ trời ít mây, không mưa. Khu vực Trung bộ ngoài Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình tương đối có nhiều mây, các tỉnh còn lại từ Thừa Thiên - Huế đến Ninh Thuận, Bình Thuận thời tiết ngày nắng, đêm không mưa. Khu vực Tây nguyên và Nam bộ vào chiều và tối có mưa rào nhẹ và dông vài nơi, thời tiết khá mát mẻ.

Theo Quang Khải - Tuổi trẻ online
  • 484