Ba tập đoàn Mỹ bắt tay chế tạo "taxi vũ trụ"

  •  
  • 927

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ cấp kinh phí cho ba tập đoàn công nghệ vũ trụ để họ chế tạo phương tiện đưa các nhà du hành lên quỹ đạo trái đất.

>>> Taxi vũ trụ sẽ bay thử nghiệm trong năm tới

Hình minh họa phi thuyền Dream Chaser của tập đoàn Sierra Nevada kết nối với ISS trên quỹ đạo.
Hình minh họa phi thuyền Dream Chaser của tập
đoàn Sierra Nevada kết nối với ISS trên quỹ đạo.

Boeing, SpaceX và Sierra Nevada là ba tập đoàn mà NASA chọn. Các quan chức NASA sắp trao hơn 1,1 tỷ USD cho ba tập đoàn này, AP đưa tin.

Chọn lựa nhà sản xuất phi thuyền và tên lửa đẩy là giai đoạn thứ ba trong kế hoạch chuyển giao hoạt động vận chuyển lên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) cho các doanh nghiệp tư nhân của NASA. Ban đầu NASA định thuê 7 doanh nghiệp đưa người lên vũ trụ, nhưng sau đó họ loại 4 doanh nghiệp.

Mô hình phi thuyền Crew Space Transportation mà Boeing đang chế tạo nhằm đưa người lên ISS.
Mô hình phi thuyền Crew Space Transportation
mà Boeing đang chế tạo nhằm đưa người lên ISS.

Ngay sau khi các phi thuyền tư nhân ra đời, NASA sẽ thuê các công ty đưa phi hành gia lên ISS trong vòng 5 năm. Trong khoảng thời gian đó, Mỹ sẽ tiếp tục thuê Nga đưa người lên ISS. Do các tàu tư nhân được thiết kế để phục vụ việc đưa phi hành gia lên không gian nên giới truyền thông Mỹ gọi chúng là "taxi vũ trụ".

Phi thuyền Dragon của tập đoàn SpaceX đã bay lên quỹ đạo và kết nối với ISS vào tháng 5. Chuyến bay của Dragon có ý nghĩa vô cùng đặc biệt, bởi đây là lần đầu tiên một công ty tư nhân đưa hàng hóa lên trạm. SpaceX sẽ ký hợp đồng với NASA để thực hiện ít nhất 12 chuyến bay chở hàng lên ISS. Trị giá hợp đồng lên tới 1,6 tỷ USD.

Theo VNE
  • 927