Bắc cực sẽ tan hết băng sau 5 năm nữa

  •  
  • 2.961

Theo dự báo mới đây của một số nhà khoa học, sau 5 năm nữa Bắc cực sẽ có hiện tượng băng tan chảy hết vào mùa hè.

>> Tầng ozone ở Bắc Cực suy giảm kỷ lục

Trước đây năm 2007, một nhóm các nhà khoa học do giáo sư Wieslaw Maslowski - công tác tại Trường đào tạo sau đại học Hải quân tại Monterey (California, Mỹ) đứng đầu, từng dự báo rằng, đến năm 2013, Bắc cực sẽ không còn băng vào mùa hè. Nguyên nhân là do hiện tượng băng tan chảy nhanh. Nhưng dự báo này đã bị một số nhà khoa học phản đối.


Bắc Cực sẽ tan hết băng vào mùa hè.

Tuy nhiên, gần đây nghiên cứu lại trên mô hình máy tính mới - mô phỏng các tương tác trong thế giới thực giữa biển Bắc cực, khí quyển, băng và các con sông mang nước ngọt tới biển Bắc cực, nhóm của giáo sư Wieslaw Maslowski đã điều chỉnh lại thời điểm này là 2016.

Cũng liên quan tới vấn đề băng tan chảy tại Bắc Cực, ngày 5/4, Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) cho biết trong mùa đông vừa qua, tầng ozon ở Bắc cực đã suy giảm với tốc độ kỷ lục do các chất phá hủy tầng ozon tiếp tục tồn tại và nhiệt độ quá thấp.

Theo số liệu của WMO, trong khoảng thời gian từ đầu mùa đông vừa qua cho đến cuối tháng 3/2011, độ dày của tầng ozon ở Bắc cực đã giảm khoảng 40%. Mức giảm cao nhất trước đây mà WMO ghi nhận được là khoảng 30%.

Theo VnMedia
  • 2.961